Chân dung CEO thời hội nhập

Chân dung CEO thời hội nhập

Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM cùng với Công ty cổ phần Tri thức doanh nhân Quốc tế tổ chức cuộc hội thảo “CEO thời hội nhập”. Qua đó, hội thảo gợi ra được một số mẫu CEO điển hình có thể giúp doanh nghiệp vượt khó, phát triển linh hoạt hơn.

 

Bàn về vai trò của CEO (giám đốc điều hành), ông Đặng Đức Thành (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tri thức doanh nhân Quốc tế) khẳng định, CEO có vai trò quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp.

Đẳng cấp và sự thành công của một CEO không chỉ ở hiệu quả điều hành, quản lý doanh nghiệp mà chính ở tầm hoạch định chiến lược sản xuất – kinh doanh để DN có thể phát triển bền vững. Đó còn là sự đáp ứng ở mức cao mong muốn của cổ đông công ty, góp phần phát triển phúc lợi cho xã hội và bản lĩnh vượt qua các thách thức của lạm phát, khủng hoảng tài chính hiện nay…

Trong những năm gần đây, một số CEO “kiểu mẫu” hình thành với nhiều đặc điểm chung:

1. CEO dựa trên những nguyên lý phương Đông: Cùng với các học thuyết và khoa học quản trị phương Tây, các CEO châu Á hiện nay có xu hướng nghiên cứu các lý thuyết phương Đông để vận dụng trong thuật quản trị doanh nghiệp như: học thuyết chính danh của Khổng Tử, binh pháp Tôn Tử, thuật phong thủy, lý thuyết âm dương ngũ hành…

Ở Việt Nam, xu hướng này dường như đang dần phổ biến trong giới kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. TS. Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức, đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm vận dụng âm dương ngũ hành để quản lý các nguồn lực của doanh nghiệp một cách hiệu quả như: việc quản lý, vận hành linh hoạt dòng vốn, tổ chức việc tiêu thụ bán hàng, đầu tư sản phẩm mới, mở rộng thị phần, địa bàn kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu công ty…

Từ kinh nghiệm bản thân, ông cho rằng, vận dụng những thuyết này sẽ giúp lãnh đạo DN linh hoạt hơn trong xoay chuyển tình thế.

2. CEO biết thích nghi với khủng hoảng

Chuyên gia Lý Trường Chiến đã có một trích dẫn gây sốc từ bậc thầy marketing Philip Kotler “Trong vòng 5 năm tới, nếu vẫn điều hành doanh nghiệp hay quản lý công ty theo cách hiện tại, bạn sẽ sớm tự loại khỏi cuộc chơi”. Theo đó, có nhiều ý kiến chia sẻ kỹ năng điều hành, cùng với nguyên tắc để ứng phó nhanh, hiệu quả với những biến động của thị trường. Có một số ý tưởng chung được các CEO thời gian qua đề xuất:

– Tạm thời áp dụng chiến thuật “gấu ngủ đông”. “Ngủ đông” không có nghĩa là ngủ luôn mà cần tập trung vào các họat động cốt lõi, giảm bớt các khoản đầu tư, chi tiêu chưa quan trọng, tập trung nguồn lực vào mục tiêu then chốt đem lại hiệu quả tức thời.

– Thu hẹp hoạt động hoặc linh hoạt chuyển đổi ngành kinh doanh, đầu tư trọng điểm vào ngành kinh doanh phù hợp điều kiện với thị trường hiện tại.

– Tranh thủ đào tạo và tự đào tạo. Ngoài việc sắp xếp, tái cấu trúc doanh nghiệp, cần tranh thủ giai đoạn khó khăn để chăm sóc nguồn lực nhân sự từ lãnh đạo, đội ngũ cấp trung, nhân viên về vật chất đến tinh thần. Khuyến khích những ý tưởng sáng tạo, đổi mới quy trình sản xuất, sản phẩm mới; xây dựng niềm tự hào về văn hóa, thương hiệu doanh nghiệp trong từng nhân viên…

3. Bắt chước các “thầy khí công” thu hút các nguồn sinh khí của vũ trụ. DN cũng có thể thu hút sức mạnh bên ngoài bằng cách liên doanh, mua bán, sáp nhập công ty, thu hút vốn từ các tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư, xây dựng và điều chỉnh các chính sách bán hàng.

4. Vận dụng hiệu quả 3C: Care (quan tâm chăm sóc); Communication (truyền thông) ; Commitment (cam kết) đối với những trụ cột của doanh nghiệp: khách hàng, công nhân hoặc nhân viên, cổ đông nhà đầu tư và công đồng xã hội…

 

TS QUÁCH THU NGUYỆT (*)(Trích: Báo Doanh Nhân Sài Gòn)