Cô gái 9x muốn mang trà hoa Việt ra thế giới

Cô gái 9x muốn mang trà hoa Việt ra thế giới

Gác lại “sự nghiệp” dancesport với nhiều HCV toàn quốc, Mai Mỹ Linh (SN 1995) tiếp tục khiến nhiều người thán phục bởi quá trình khởi nghiệp thương hiệu trà hoa đang dần khẳng định được tên tuổi trong nước và dần xuất khẩu ra thế giới.

Khởi nghiệp từ trà hoa

Linh đã có một năm học tập trong môi trường nghiên cứu khoa học, và nảy sinh không ít ý tưởng thú vị về thực phẩm dinh dưỡng sạch và mỹ phẩm organic.

Nhưng sau một thời gian vừa tìm tòi, vừa tự sản xuất, vừa buôn bán, Linh nhận thấy bản thân thiếu nhiều kĩ năng về quản trị kinh doanh cũng như kiến thức luật, tài chính, kế toán… Do đó, cô đã tạm gác lại việc học tại trường ĐH Khoa học Công nghệ, chuyển sang trường ĐH Ngoại thương học về kinh tế tài chính, nhưng vẫn nghiên cứu kiến thức khoa học qua sách vở, truyền thông, chuyên gia…

Tại đây, Linh đã bắt tay vào quá trình khởi nghiệp trà hoa. Thích uống trà nên cô tiếp cận những loại trà nổi tiếng từ xa xưa ở Việt Nam: sen, nhài, bông cúc, nhưng đó đều là các sản phẩm trà xanh hoặc trà đen ướp hoa để tăng mùi vị.

Khi có dịp thăm thú ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Linh thấy nhiều nhà hàng phục vụ những bình trà thủy tinh không hề có lá chè, mà hoàn toàn là các bông hoa nở trong ấm, vừa đẹp mắt, lại vừa thơm ngon.

tra-hoa

“Mình mới biết, thì ra những bông hoa mỏng manh cũng có thể trở thành thức uống hấp dẫn như thế. Về Việt Nam, mình tìm hiểu đông y thì biết thêm mỗi loài hoa còn có khả năng chữa bệnh nữa. Ngần đó lý do đã thúc đẩy mình đưa trà hoa trở thành một văn hoá thưởng trà mới tại Việt Nam”.

Linh đã nhập trà hoa (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Pháp), nhưng những lần đầu thử nghiệm, chỉ dám lấy ít hàng, vừa để sử dụng, vừa bán, với vốn ban đầu 50 triệu đồng. Hàng về, Linh đầu tư thêm bao bì đẹp mắt, tiện dụng.

Thời gian đầu, Linh bán online, sau đó mở cửa hàng và chủ động tìm tới các đối tác là những quán trà, bánh, café để giới thiệu sản phẩm. Linh đã phải dồn toàn bộ tiền tiết kiệm suốt 4 năm đi làm.

“Lúc đó mình rất run, nhưng không hiểu sao mình lại có niềm tin rất lớn vào hướng đi này. Mỗi tháng thu tiền về, mình lại dùng toàn bộ lãi để thực hiện các thí nghiệm kiểm định, thuê chuyên gia phân tích, marketing cho thương hiệu”, Linh nhớ lại.

Linh cho biết, một trở ngại cô gặp phải, mà đến giờ vẫn chưa khắc phục được là gương mặt quá trẻ, không khỏi khiến đối tác nghi ngờ về năng lực nên luôn chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chuyên nghiệp về thông tin, cách thể hiện …

Ngoài ra, những đối tác tiềm năng lớn thường nằm rải rác ở nhiều tỉnh thành nên Linh phải di chuyển khá nhiều, kèm theo những mẫu trà khá lỉnh kỉnh. Có nhiều lần, đối tác nước ngoài bất thình lình đến Việt Nam vài ngày, Linh lại phải bay vào Sài Gòn để đưa mẫu, trao đổi.

Theo Linh, để công việc trôi chảy như hôm nay, cô đã mất rất nhiều thời gian để lập được đội ngũ làm việc ăn ý. Nhân viên của Linh là các bạn trẻ tài năng, sáng tạo, nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến thời gian, công sức vì đam mê chứ không phải chỉ làm việc vì tiền.

“Mình để nhân viên đọc tài liệu và thường xuyên kiểm tra kiến thức về sức khoẻ để đảm bảo các bạn có thể tư vấn cho khách. Mục tiêu hướng đến của Linh, không phải chỉ là giúp khách lựa chọn được loại trà ngon hợp khẩu vị, mà còn có thể phần nào giải quyết các rắc rối về sức khoẻ và sắc đẹp”.

tra-hoa 2

Mong muốn đưa trà hoa Việt ra thế giới

Là một người trẻ, Linh đam mê những điều mới mẻ, và ước mơ là tạo ra nhiều thứ mới lạ trong cuộc sống của mình và có ích cho xã hội. “Khi tìm kiếm mặt hàng kinh doanh, những sản phẩm đem lại lợi ích trực tiếp cho mọi người luôn thu hút mình hơn những gì đơn thuần vì lợi nhuận”.

Mong muốn của Linh là đưa trà hoa trở thành văn hoá thưởng trà mới tại Việt Nam. “Chúng mình sẽ đem đến những sản phẩm chất lượng tốt nhất, với giá thành hợp lý, đúng cái tâm của mình, bởi đây không chỉ là ẩm thực mà còn là những thức uống cho sức khoẻ con người”.

Chính vì vậy, Linh luôn kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đưa hoa đi kiểm nghiệm: để đảm bảo không có các chất độc hại trong sản phẩm, từ trước khi phơi sấy đến lúc trở thành thành phẩm.

Từ việc nhập khẩu, giờ đây, cơ sở của Linh đã sản xuất được 70% số loại trà hoa. Còn một số loại thuộc dòng trà hoa quả đòi công nghệ sấy hiện đại hơn, Linh chưa đầu tư đủ máy móc nhưng trong thời gian tới sẽ hoàn thiện để tự sản xuất hoàn toàn.

Hiện tại, trà hoa của cô đã có đại lý ở rất nhiều tỉnh thành, lượng khách buôn và khách lẻ tương đối ổn định. “Niềm vui lớn nhất đó là trà hoa của mình đã có mặt tại rất nhiều quán trà bánh, café lớn ở Việt Nam và Anh Quốc.

Trong một lần mình lên truyền hình, một đối tác người Anh (chủ 3 tiệm trà bánh tại London) đã xem được và chủ động liên hệ. Sau đơn hàng đầu tiên, người đó đã trở thành khách hàng quen thuộc, và còn giới thiệu thêm nhiều bạn bè làm trong ngành tại Úc và Canada”.

Ngoài ra, cũng từ việc quảng cáo trên facebook, Linh vô tình tiếp cận được một khách hàng khác làm trong công ty xuất nhập khẩu của Anh. Vị khách này đang hỗ trợ Linh chuẩn bị thủ tục để nhập trà phân phối tại Anh.

Không dừng lại ở việc chờ đợi đơn hàng từ nước bạn, Linh muốn chủ động đưa thương hiệu trà hoa của mình ra thị trường quốc tế. Theo Linh, đây sẽ là việc khó khăn, vì trước hết chất lượng phải đạt đến mọi chỉ số tiêu chuẩn và trà hoa sẽ phải trải qua rất nhiều khâu kiểm định khắt khe để có đủ giấy chứng nhận cần thiết. Hiện nay, bên Linh đang thực hiện công đoạn kiểm định.

Linh cho biết, trước đây, cô phải nhập khẩu trà hoa từ nước ngoài vì chưa nắm được công nghệ sản xuất. “Nhưng hiện giờ, khi đã có trong tay dây chuyền sản xuất, cùng lợi thế hoa trồng ở Việt Nam, mình nghĩ không có lý do gì mà nước mình lại không trở thành nguồn cung cấp trà hoa lớn cho thế giới”, Linh khẳng định.

Sưu tầm

>> Bài viết hay về Khởi nghiệp

>> Khóa học Khởi nghiệp Kinh doanh

>> Khóa học Kích hoạt Năng lượng Thành công

>> Chương trình Tư vấn Doanh nghiệp