Rời Viettel với mức lương và những điều kiện thuận lợi để nghiên cứu khoa học, lao vào cuộc chơi mang tên khởi nghiệp, những chàng trai của mIdeas chỉ có một mục tiêu duy nhất: mở rộng hơn nữa ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam. 

nguyen minh kien

Nguyễn Minh Kiên (đứng thứ 3 từ trái sang) và các thành viên mIdeas

Nguyễn Minh Kiên, Giám đốc Điều hành Công ty Công nghệ mIdeas, chàng trai 8X đã chấp nhận rời Hà Nội, nơi gia đình nhỏ của mình sinh sống, để vào Nam, mảnh đất năng động, đầy sinh lực trong mắt những người chọn công nghệ làm lĩnh vực khởi nghiệp.

Tích lũy

Kiên kể, năm 2004, anh may mắn được tham gia các chương trình nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo do các giáo sư người Nhật tổ chức, dành cho sinh viên Việt Nam. Đây là quãng thời gian anh được tiếp cận những khái niệm như trí tuệ nhân tạo, big data, fly cam… Đó là những kiến thức mà 10 – 15 năm sau, nghĩa là thời điểm hiện nay, mới manh nha ứng dụng vào thực tế.

Tốt nghiệp đại học, anh đầu quân về tập đoàn công nghệ danh giá FPT và sau đó là Viettel. Với Kiên, việc đầu quân vào những tập đoàn này đã cho anh quá trình tích lũy quý giá, nhất là được tạo điều kiện để nghiên cứu nhiều hơn về trí tuệ nhân tạo. Kiên chia sẻ: “Không chỉ được tiếp cận nhiều hơn với công nghệ, thử nghiệm những dự án…, tôi còn có dịp trải nghiệm nhiều vị trí khác nhau, từ bán hàng đến phát triển sản phẩm… Đó là cơ hội không phải ai cũng có được”.

Đáng tiếc, Viettel thay đổi chiến lược, quyết định dừng dự án phát triển trí tuệ nhân tạo, thay vào đó là những hướng đi khác. Kiên và nhóm nghiên cứu rất buồn vì với những người tiên phong trong việc phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đây là công cụ tốt nhất để giải quyết nhiều vấn đề của xã hội. “Chúng tôi quyết định cùng nhau ra đi để có thể tiếp tục con đường của mình”, Trương Công Hải, một trong những thành viên sáng lập Công ty, bộc bạch.

Và vươn vai…

Biết trước những khó khăn sẽ gặp phải khi rời khỏi “cái nôi” nhưng khi lao vào khởi nghiệp, những thành viên của mIdeas mới “thấm” bởi những thử thách mà một người khởi nghiệp phải đối mặt không hề đơn giản. “Bạn phải làm những việc từ lau nhà, quét dọn, bán hàng cho đến điều hành khi khởi nghiệp. Ở đó không có chỗ cho sĩ diện”, Công Hải đùa.

Tám thành viên, trong đó có cả những người mới nhưng lại kết nối với nhau rất ăn ý. Họ cùng nhau bắt đầu với việc dùng trí tuệ nhân tạo, kết hợp với ngôn ngữ học để làm thành trợ lý ảo. Ban đầu chỉ là những mẫu thử rồi kết hợp chúng lại. Kiên tiết lộ: “Những ngày mới thành lập, mIdeas chấp nhận gia công phần mềm để có chi phí vận hành, lấy ngắn nuôi dài”.

Sau bao ngày đầu tư, Hana (nghĩa trong tiếng Nhật là bông hoa), nhân viên tư vấn ảo của mIdeas, chính thức hoàn thiện. Theo Kiên, Hana có khả năng tư vấn trực tuyến cho khoảng 70 – 80% nhu cầu thông tin của khách hàng ở nhiều lĩnh vực, từ viễn thông đến y tế, giáo dục, ẩm thực…

Ví dụ, ở lĩnh vực ẩm thực, Hana có thể tư vấn cho người dùng từ công thức chế biến đến địa chỉ các quán ăn ngon, các thông tin liên quan… với tốc độ tương tác nhanh hơn cả với người thực. Hiện đã có một số doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có một thương hiệu viễn thông lớn, trở thành đối tác chiến lược của mIdeas, đưa Hana vào sử dụng.

Kiên cho biết, khi có Hana, nhu cầu nhân lực tư vấn của doanh nghiệp sẽ giảm rất nhiều cùng với chi phí bỏ ra rất ít. Ví dụ, thay vì trước đây cần có đội ngũ nhân viên tư vấn năm người để giải đáp cho 500 khách hàng/ngày thì nay chỉ cần một người và Hana. Bởi những thông tin tư vấn từ doanh nghiệp đã được ứng dụng này tổng hợp đầy đủ và nhân viên tư vấn chỉ can thiệp khi có những vấn đề phát sinh, đi vào chuyên môn.

Kiên nhận định: “Đó cũng là cách để tăng năng lực của nhân viên, giải phóng họ khỏi những việc làm cơ bản”. Không chỉ có thể giải quyết nhanh, Hana còn có lợi thế “học” rất giỏi, tần suất 24/7. Nghĩa là nhân viên tư vấn ảo này có thể cập nhật liên tục các thông tin, các lĩnh vực…

Sản phẩm mới nhất của mIdeas là “10 minutes”, giải pháp chăm sóc khách hàng trực tuyến 24/7 cùng với trợ lý ảo Hana. Với giải pháp này, doanh nghiệp có thể tăng tương tác với khách hàng, chủ động chăm sóc khách hàng với chi phí dưới 500.000 đồng/5.000 lượt dùng.

Riêng với những doanh nghiệp khởi nghiệp, mIdeas phục vụ miễn phí. “Chúng tôi muốn chia sẻ với những người cũng đang nỗ lực để khẳng định mình”, Công Hải cho biết. Để phát triển công nghệ này, doanh nghiệp có thể phải mất từ 2 – 3 tỷ đồng. Nhờ những mẫu thử đã nghiên cứu trước đó cả nhóm mới tiết kiệm được chi phí đầu tư này.

Theo những ông chủ trẻ của Hana, trợ lý ảo là một mảng rất nhỏ trong ứng dụng của trí tuệ nhân tạo. Cơ hội cũng như trách nhiệm mIdeas tự thấy mình phải thực hiện còn rất nhiều. “Chúng tôi hy vọng với Hana, năng suất làm việc của người Việt sẽ được cải thiện hơn bây giờ nhiều lần”, Kiên khẳng định.

Sưu tầm

>> Bài viết hay về Khởi nghiệp

>> Khóa học Khởi nghiệp Kinh doanh

>> Chương trình Tư vấn Doanh nghiệp

Leave a Reply