Anh Trần Tuấn Huy tốt nghiệp cao học chuyên ngành quản lý giáo dục. Năm 2000, anh đảm nhiệm vị trí Phó giám đốc Công ty TNHH Thương Mại – Dịch vụ HỢP TÁC TRẺ.  Hiện nay, anh là Giám đốc Trung tâm Đào tạo Giá trị sống – Kỹ năng sống YMCA.

1

Với tính cách năng động, mong muốn cống hiến, đóng góp cho xã hội, anh đã hoạt động và làm việc năng nổ tại nhiều vị trí, tổ chức khác nhau để trải nghiệm và tìm kiếm cơ hội. “4 năm làm việc cho tổ chức Quỹ Cứu Trợ Nhi đồng Anh (The Save Children Fund) và hơn 5 năm làm tình nguyện viên cho YMCA (Young Men’s Christian Association) tôi đã có nhiều cơ hội tham gia các khóa đào tạo:

  • Quản lý dự án.
  • Kỹ năng tiếp cận, quản lý trường hợp và phát triển đội nhóm (Do Quỹ Cứu trợ Nhi Đồng Anh tổ chức).
  • Kịch xã hội.
  • Múa rối bóng, rối tay (SCF tổ chức).
  • Giáo dục cộng đồng bằng phương pháp A Ha.do các chuyên gia Anh giảng dạy.
  • Vấn đề giới và phát triển (Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe).
  • Kỹ năng lãnh đạo (tại Malaysia).
  • Living value and Life skills training (tại Mỹ)
  • Xây dựng chiến lược và phát triển con người (tại Thụy Sỹ).
  • Quản trị nhân sự (tại Nhật)”

Khi đã trang bị khá đầy đủ về kiến thức, tài chính và nhân lực, anh bắt đầu con đương xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình.

Ý tưởng lập nghiệp của anh  xuất phát “từ nhu cầu xã hội cần sân chơi rèn luyện kĩ năng cho trẻ và cha mẹ, trang bị kĩ năng học tập hiệu quà cho trẻ, cùng với gia đình tạo môi trường tốt nhất cho trẻ phát triển toàn diện về nhân cách (tinh thần, thể chất, trí tuệ, đạo đức, quan hệ xã hội). Bản thân tôi cũng là một người cha nên rất lo lắng tìm cho con một môi trường giáo dục có chất lượng để con cái phát triển toàn diện về nhân cách.

Gần đây báo chí nói nhiều đến nền giáo dục Việt Nam nặng và kiến thức, nhẹ về giáo dục làm người. Tỉ lệ trẻ phạm pháp gia tăng, trẻ thiếu động lực học và những kỹ năng xã hội để ứng phó với những tệ nạn. Giáo dục gia đình cũng gặp khó khăn vì cha mẹ không có nhiều thời gian để dạy dỗ con cái. Do đó, chúng tôi tin tưởng rằng SÂN CHƠI KĨ NĂNG CHO TRẺ VÀ GIA ĐÌNH sẽ là một dịch vụ giúp trực tiếp cho cha mẹ, con cái và xa hơn là xây dựng một cộng đồng người Việt Nam có tâm, có đức, có tài.”

Những tưởng chừng ấy năm kinh nghiệm thì con đường khởi nghiệp sẽ bằng phẳng. Tuy nhiên, con đường lập nghiệp của anh cũng như bao người khác, cũng gặp khá nhiều khó khăn, thử thách. Khi cùng 6 thành viên sáng lập xin thành lập công ty TNHH Thương Mại – Dịch vụ HỢP TÁC TRẺ vào năm 2000, anh đã gặp nhiều khó khăn vì chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lập văn phòng, quản lý nhân sự, thị trường, tìm kiếm khách hàng, sản xuất và dịch vụ, v.v… Gặp khó không nản, anh cùng các đồng nghiệp dần khắc phục khó khăn và thành lập trung tâm Đào tạo Giá trị sống – Kỹ năng sống YMCA.

Dịch vụ chính mà trung tâm mang đến cho khách hàng là Sân chơi kỹ năng cho trẻ và gia đình

DSC_0696 (1)

Phương pháp: Dựa trên phương pháp giáo dục của phong trào Hướng đạo sinh thế giới (Boy Scouts)

Phương pháp Hướng đạo:  Người sáng lập ra phong trào Hướng đạo, Robert Baden-Powell đã nêu ra mục tiêu là Hướng đạo sinh sẽ trở nên “những công dân khỏe mạnh, vui vẻ và giúp ích..

Phương pháp này được tóm tắt như sau:

  1. Giáo dục thông qua hành động
  2. Dùng Luật và Lời hứa làm kim chỉ nam cho mọi hành động
  3. Sinh hoạt ngoài trời
  4. Theo nhóm nhỏ (từ 6-8 em/nhóm)
  5. Nội dung sinh hoạt tiệm tiến (từ cơ bản đến nâng cao theo hệ thống chuyên hiệu, đẳng thứ)
  6. Hàng đội tự trị: trẻ tự quản trong đội nhóm của mình
  7. Cơ cấu biểu trưng: đồng phục Hướng Đạo, nghi thức, tập tục, biểu tượng, câu chuyện giáo dục…
  8. Huynh trưởng đồng hành hỗ trợ trẻ.

3 nguyên lý của Hướng đạo: bổn phận đối với bản thân, tha nhân và tâm linh tín ngưỡng.

5 môi trường giáo dục trẻ:

– Cha mẹ: tham gia các chương trình hội thảo tập huấn về kĩ năng làm cha mẹ để phối hợp với đội ngũ Huấn luyện viên đưa ra chương trình giáo dục tốt nhất cho trẻ.

– Đội ngũ Huấn luyện viên chuyên nghiệp.

– Sinh hoạt trong môi trường thiên nhiên.

– Sinh hoạt theo nhóm nhỏ: sự tương tác giữa trẻ với nhau có tác động thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của trẻ. Nhóm từ 10-15 em có một huấn luyện viên chính và 1 phụ kèm cặp và hướng dẫn.

– Dự án xã hội: trẻ tham gia các hoạt động xã hội để xây dựng ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội.

Nội dung giáo dục: Rèn luyện các giá trị sống, kĩ năng sống, phương pháp học tập hiệu quả, định hướng nghề nghiệp, phát huy tối đa năng khiếu và năng lực của trẻ.

Thời gian sinh hoạt: từ 2-4h/tuần và kéo dài suốt năm.

Tham gia các hoạt động này giúp phát triển năm mặt nhân cách của trẻ: tinh thần, thể chất, trí tuệ, đạo đức và quan hệ xã hội.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Trung tâm đã đạt được khá nhiều thành tựu trong các lĩnh  vực đào tạo của mình:

  1. Đào tạo Kỹ năng sống: các kỹ năng ra quyết định, giải quyết vấn đề, giao tiếp, tạo mối quan hệ, tư duy tích cực, tư duy phản biện, tư duy sáng tao, quản lý cảm xúc, thời gian, tài chánh, xây dựng mối quan hệ, kỹ năng học tập hiệu quả, khám phá bản thân, xây dựng mục tiêu, lập kế hoạch, viết báo cáo, quản lý nguồn lực, làm việc nhóm,…
  2. Đào tạo các Giá trị sống: hòa bình, yêu thương, tôn trọng, bình an, trách nhiệm, niềm tin, hạnh phúc, hợp tác, đoàn kết, thấu cảm, …….
  3. Đào tạo tập huấn viên (ToT)
  4. Đào tạo ToT xây dựng quy trình hướng nghiệp cho học sinh.
  5. Kỹ năng truyền thông giáo dục HIV/AIDS.
  6. Kỹ năng tiếp cận và quản lý trường hợp.
  7. Kỹ năng giao tiếp sư phạm.
  8. Kỹ năng làm cha mẹ.
  9. Kỹ năng truyền thông giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản.
  10. Các phương pháp giáo dục chủ động: sắm vai, trò chơi, thảo luận nhóm, kịch rối, kịch cộng đồng, văn nghệ (hò vè, bài hát cổ động), vẽ poster…
  11. Quản lý và điều hành hoạt động tình nguyện viên.
  12. Quản trị dự án.
  13. Xây dựng, quản lý, đánh giá chương trình đào tạo.
  14. Tổ chức sự kiện xã hội
  15. Team building – team work. Xây dựng và phát triển CLB, đội nhóm.
  16. Kỹ năng sinh hoạt cộng đồng.
  17. Dùng nghệ thuật trong giáo dục.
  18. Kỹ năng lãnh đạo – Leadership training
  19. Giảng dạy các lớp tiền hồn nhân Nhà văn hóa Phụ Nữ, các giáo xứ.

Đã thực hiện các khóa tập huấn cho các tổ chức quốc tế và địa phương:

  1. ActionAid
  2. AAT (Liên minh phòng chống buôn bán người)
  3. Quỹ Cứu Trợ Nhi Đồng Anh (SCUK)
  4. Quỹ Cứu Trợ Nhi Đồng Thụy Điển (SCS)
  5. Catalyst Foundation
  6. Christina Noble.
  7. Care International (TP.HCM, Cần Thơ)
  8. Room to Read.
  9. Handicap International
  10. Education For Development (EFD)
  11. Norwegian Mission Alliance (NMA-V)
  12. Unicef
  13. HEKS
  14. GIZ
  15. World Vision
  16. Saigon Children’s Charity
  17. Tổ chức LIFE
  18. Khách mời Đài truyền hình HTV7, VTV3
  19. Trung tâm nghiên cứu – tư vấn CTXH và PTCĐ (SDRC)
  20. Trung tâm đào tạo xã hội (SDTC) thuộc Đại Học Tôn Đức Thắng
  21. Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe (T4G) TP.HCM
  22. Chương trình Bạn trẻ đường phố (FFC).
  23. Ủy ban Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM
  24. Uy Ban Bác ái xã hội Việt Nam – thuộc Hội đồng Giám mục VN (CARITAS VIETNAM)
  25. Ủy ban Công lý và Hòa Bình thuộc Hội đồng Giám mục VN
  26. Hội bảo trợ trẻ em TP.HCM.
  27. Hội bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi TP.HCM
  28. Chi cục Dân số và gia đình TP.HCM
  29. Tập đoàn Hyundai.
  30. Cty TAVICO
  31. Khách san Kim Đô.
  32. Đại học Đà Lạt
  33. Đại học Nguyễn Tất Thành
  34. Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM (Khoa Giáo dục)
  35. Đại học Bách Khoa TP.HCM
  36. Đại học FPT
  37. Trường Cao đẳng nghề Công nghệ thông tin Ispace (Phân hiệu Cần Thơ)
  38. Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai
  39. Trường đào tạo học sinh giỏi Ngôi Sao
  40. Trường Quốc tế Việt Úc
  41. Trường Tiểu học Quốc Tế Á Châu
  42. Trường Phổ thông Sao Việt (Vstar School)
  43. Trường THPT Gia Định
  44. Trường Quốc tế TIS
  45. Trường TITAN
  46. Trường Tiểu học Mê Linh
  47. Trưởng THCS Bạch Đằng
  48. Trưởng THCS Đoàn Thị Điểm (Cần Thơ)
  49. Trường Phổ thông Thái Bình Dương (Cần Thơ)
  50. Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM
  51. Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM
  52. Báo Tuổi Trẻ (dự án kỹ năng sống)
  53. Cộng tác chuyên mục kỹ năng với báo Tuổi Trẻ, Phụ Nữ, Thanh Niên.
  54. và các trung tâm xã hội khác

Đã thực hiện biên soạn 3 đầu sách:

– 10 cách thức hướng dẫn kĩ năng sống cho thanh thiếu niên (NXB Trẻ)

– Phương pháp giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh THCS (tài liệu dành cho giáo viên – NXB Phụ Nữ)

– Phương pháp giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh THCS (tài liệu dành cho học sinh – NXB Phụ Nữ)

Giai đoạn đầu, trung tâm tập trung phát triển tại TP. HCM sau đó mở rộng quy mô cả nước.

Ban cố vấn:

–          TS Nguyễn Thị Bích Hồng, ĐH Sư Phạm TP.HCM, tâm lý giáo dục

–          Ths Phạm Thị Thúy, ĐH Hành chánh chuyên về phương pháp giáo dục chủ động và kỹ năng làm cha mẹ.

–          BS Trương Trọng Hoàng, ĐH Y Phạm Ngọc Thạch, khoa học hành vi

–          BS Phạm Ngọc Thanh, Nguyên trưởng khoa Tâm lý BV Nhi Đồng 1

Dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện về:

– Kế hoạch kinh doanh, tài chính, marketing, nhân sự, hệ thống phân phối, chăm sóc khách hàng…

– Kế hoạch huấn luyện đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp.

– Xây dựng mô hình mẫu từ một nhóm trẻ.

Sau khi khảo sát nhiều đối thủ cạnh tranh, chúng tôi nhận thấy đối tượng khách hàng là học sinh tiểu học có ít đối thủ cạnh tranh. Do đó, đây là một phân khúc thị trường đang bỏ ngỏ. Dự án đã cho thấy nhiều lợi thế cạnh tranh, chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm và làm nhiều mô hình đào tạo giá trị sống, kỹ năng sống trong hơn 10 năm nên đã tích lũy nhiều kinh nghiệm. Chúng tôi tin vào tính khả thi của dự án.

IMG_3982

Sau khi tham gia khóa học khởi nghiệp của Học viện đào tạo và hỗ trợ khởi nghiệp YUP, anh đã học được rất nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích, được các thầy chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong việc khởi nghiệp và được tận tình tư vấn trực tiếp để hoàn thiện kế hoạch. Bên cạnh việc tìm được thêm những người thầy, ban cố vấn có chuyên môn và kinh nghiệm, anh còn tìm được những bạn có cùng chí hướng để hỗ trợ dự án này cho mình như chị Lê Thị Kim Yến, anh Trần Minh Tiến, chị Trần Bích Vân, anh Trần Đình Chương, những cánh tay hỗ trợ đắc lực để xúc tiến và phát triển dự án của anh Huy.

Kế hoạch trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục:

  • Tuyển đội ngũ Huấn luyện viên và tập huấn
  • Thực hiện thí điểm một nhóm trẻ từ 15 – 20 em
  • Khảo sát nhu cầu khách hàng
  • Tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu dịch vụ
  • Thực hiện các khóa học ngắn hạn cho trẻ như: phương pháp học siêu tốc, giao tiếp tự tin, phát triển 8 loại hình trí thông minh. Thông qua các khóa ngắn hạn để phụ huynh thấy sự thay đổi tốt ở trẻ từ đó giới thiệu dịch vụ mới.

Nguồn: YUP INSTITUTE