Hai trung tâm giao dịch hoa sẽ được xây dựng ở hai thành phố và kết nối với nhau bằng hệ thống phân phối hiện đại, được học tập kinh nghiệm từ Nhật Bản và Hà Lan.

Theo kế hoạch của UBND Thành phố Đà Lạt, Trung tâm giao dịch hoa Đà Lạt sẽ được xây dựng với quy mô 11.700m2 gần thác Prenn. Trung tâm này có công suất thiết kế 2,5 triệu cành trong ngày cao điểm, khối lượng giao dịch khoảng 550 triệu cành trong một năm. Trong khi đó, Trung tâm giao dịch hoa TP HCM sẽ có diện tích 14ha, được xây dựng tại Chợ đầu mối Bình Điền. Ngay trong năm 2017, trung tâm sẽ được tiến hành xây dựng giai đoạn một với kinh nghiệm học tập từ Hà Lan.

trung-tam-hoa

Hai trung tâm này sẽ là nòng cốt hình thành chuỗi cung ứng lạnh, tức toàn bộ quy trình sau thu hoạch đến bảo quản hoa đều được thực hiện trong môi trường lạnh nhằm duy trì chất lượng hoa tốt nhất. Cụ thể, hoa sẽ được nhà vườn mang đến Trung tâm giao dịch hoa Đà Lạt để xử lý, đóng gói, đưa vào hệ thống làm mát và trữ mát. Sau đó, hoa sẽ được vận chuyển bằng xe lạnh về Trung tâm giao dịch hoa TP HCM để tiếp tục phân phối đi các nơi, thậm chí là xuất khẩu.

Ông Tôn Thiện San – Phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, với diện tích canh tác khoảng 7.760 hécta, sản lượng khoảng 2,4 tỷ cành mỗi năm, Đà Lạt là vùng trồng hoa lớn nhất, chiếm 40% diện tích và đến 50% sản lượng cả nước. Tuy nhiên, ngành hoa tại đây còn nhiều khó khăn như: giá trị gia tăng chưa cao, xử lý sau thu hoạch còn kém, tỷ lệ hao hụt hớn và sản lượng xuất khẩu thấp, chỉ khoảng 10%. Trong khi đó, TP HCM là thị trường tiêu thụ hoa chính của Đà Lạt nên việc kết hợp với TP HCM để xây dựng hệ thống phân phối mới là cần thiết nhằm cải thiện chất lượng hoa và tạo một mặt bằng giá cả công bằng, minh bạch.

“Thị trường hoa của Đà Lạt chủ yếu vẫn xuất về TP HCM. Chính vì vậy, sự kết hợp giữa Trung tâm giao dịch hoa Đà Lạt và Trung tâm giao dịch hoa TP HCM là hết sức quan trọng. Chúng tôi coi đây là biệp pháp chiến lược, giúp điều phối thị trường một cách tốt nhất.”, ông Tôn Thiện San nhận định.

Tuy nhiên, phản hồi về kế hoạch lập chuỗi phân phối kiểu mới, một số thương nhân tại 4 chợ chuyên doanh hoa hiện có của TP HCM là: Đầm Sen, Hồ Thị Kỷ, Bình Điền và Thủ Đức tỏ ra lo ngại. Hai khúc mắc chính là việc vận chuyển lạnh theo tiêu chuẩn đóng thùng của Nhật Bản sẽ làm giá hoa đội lên cao. Đó là chưa kể không ít thương nhân đã quen với hệ thống phân phối truyền thống và địa điểm kinh doanh cũ nên việc tập trung vào một trung tâm giao dịch hoa là bài toán không dễ. “Hiện nay nhà vườn đóng số lượng cành cho một thùng rất nhiều vì giá vận tải cao. Nếu đóng theo chuẩn của Nhật Bản là họ sẽ lỗ nặng. Mà đóng như vậy thì nhà vườn không biết chứ thương nhân chúng tôi về tới đây là thiệt hại nhiều lắm. Nhiều khi 100 bó thì chỉ còn dùng được 60-70 bó mà thôi. Điều này rất tiếc cho nhà vườn Đà Lạt nhưng nếu làm đúng quy trình mới thì nhà vườn Đà Lạt nói thẳng ra là họ không có ăn”, đại diện các thương lái ở chợ hoa Đầm Sen cho biết.

Ở góc độ nhà vườn, ông Nguyễn Đình Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt lại cho rằng, nếu áp dụng tốt quy trình mới thì chi phí tiết kiệm ở phần hao hụt do chế biến, vận chuyển và bảo quản theo cách cũ sẽ dư sức chi trả chi phí vận tải tăng thêm. Ông cũng cho rằng, việc đóng gói hoa theo chuẩn, giúp hoa có chất lượng tốt hơn thì dù giá có cao vẫn sẽ có thị trường tiêu thụ. “Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam chơi rất sang, nhập một cành hoa hồng Ecuador đến 150.000 đồng, trong lúc Hà Lan hay Nhật Bản còn chưa dám mua. Rõ ràng, nhu cầu của người tiêu dùng rất lớn, tại sao chúng ta không làm”, ông Sơn bình luận.

“Hiện trạng ngành hoa ở Việt Nam bây giờ cũng giống như Nhật Bản 70 năm trước. Lúc đó người bán cũng ngại, cũng không tin là đóng gói đẹp sẽ bán được giá mà sợ đắt hơn. Nhật mất 70 năm để chuyển đổi hoàn toàn từ mô hình kinh doanh hoa truyền thống sang hiện đại, nhưng chúng tôi tin sẽ hỗ trợ kinh nghiệm để Việt Nam rút ngắn thời gian này. Đối với cách thức phân phối hiện đại, nhu cầu thị trường sẽ được cập nhật qua một hệ thống rõ ràng. Ở Nhật, với hệ thống này, người trồng dễ dàng nhận biết nhu cầu để từ đó thường xuyên thay đổi mặt hàng trồng phù hợp”, ông Ryoji Kato – Chánh văn phòng Chợ đấu giá hoa OTA Nhật Bản nhận xét và cho rằng chính chuỗi cung ứng mới sẽ giải quyết được nạn cung vượt cầu khiến hoa thường xuyên rớt giá ở Việt Nam vì mọi thông tin đã được minh bạch, rõ ràng và tập trung.

Ông Đào Như Minh – Phòng dự án Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, đơn vị đầu tư Trung tâm giao dịch hoa TP HCM thừa nhận, dự án cũng đang còn gặp một số khó khăn do chồng lấn giữa phương thức kinh doanh cũ với phương thức kinh doanh mới. Tuy nhiên, ông cho biết, dự án hiện không có tham vọng chuyển đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh hoa từ cũ sang mới mà sẽ cùng tồn tại với chuỗi cung ứng truyền thống. Ban đầu dự án sẽ thu hút những nhà vườn quy mô lớn, muốn kinh doanh theo phương thức hiện đại, bán hoa chất lượng cao. Tương tự, với thương nhân tại TP HCM, tùy đối tượng khách hàng nhắm đến hay có nhu cầu hướng đến xuất khẩu thì các thương nhân sẽ tự nguyện tham gia.

Sưu tầm

>> Bài viết hay về Khởi nghiệp

>> Khóa học Khởi nghiệp Kinh doanh

>> Chương trình Tư vấn Doanh nghiệp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *