Câu chuyện khởi nghiệp của bạn Nguyễn Kiên Giang – một học viên của YUP – về thương hiệu Mật ong rừng U Minh. Bài được đăng trên Báo Mới.
BỎ 15 NĂM LÀM KĨ SƯ XÂY DỰNG, TẠO THƯƠNG HIỆU MẬT ONG RỪNG U MINH
Hơn 15 năm làm kỹ sư xây dựng cho một công ty lớn, một lần về quê theo người thân đi rừng gác kèo ong rừng, hiểu được nghề, nghe những tâm sự, những trăn trở của người dân,chàng kỹ sư bỗng có một khát khao cháy bỏng: Làm sao để mang mật ong rừng U Minh nguyên chất quê mình đến tận tay người tiêu dùng?
Ngã rẽ hướng về quê hương!
Chàng kỹ sư đó là anh Nguyễn Kiên Giang (39 tuổi, hiện đang sinh sống tại phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Anh Giang cho biết, anh sinh ra và lớn lên ở vùng đất U Minh Hạ, Cà Mau, nơi có cánh rừng tràm bao la, quanh năm hương tràm bát ngát. Từ nhỏ anh và bọn trẻ con trong xóm đã biết quấn rơm, vỏ tràm đốt lửa ung khói lấy mật ong để ăn. Mật ong nguyên tổ thời đó là món ăn vặt của lũ trẻ con vùng quê thiếu ăn, thiếu mặc như anh. Những ký ức đó, mùi vị ngọt ngào đó suốt cuộc đời anh không thể nào quên được.
Cách nay khoảng hai năm, trong lần về quê anh được nhóm bạn hàng xóm ngày xưa giờ làm nghề gác kèo ong rừng dắt đi rừng trải nghiệm gác kèo ong và lấy mật. Kỷ niệm xưa ùa về, anh ngất ngây trong rừng tràm rợp mát, ngát hương… Rồi nghe những người bạn kể về việc nhiều người vì hám lợi nuôi ong bằng đường hay lấy mật về pha đường bán làm thương hiệu mật ong rừng U Minh quê anh bị người tiêu dùng ngờ vực, khiến người gác kèo ong vùng đất U Minh gặp rất nhiều khó khăn, có khi mật tồn đọng không bán được.
Anh Nguyễn Kiên Giang những ngày lăn lộn trong rừng tràm để tìm hiểu về con ong rừng. ảnh: HỒNG CẨM
Nghe những tâm sự đó, suốt thời gian về Cần Thơ anh Giang cứ trăn trở suy nghĩ, làm cách nào để giúp người gác kèo ong quê mình bảo vệ được thương hiệu mật ong rừng U Minh? Làm thế nào để đưa sản phẩm mật ong rừng thật, chất lượng quê mình đến tận tay người tiêu dùng cả nước?
Một hôm anh đăng facebook về mật ong rừng U Minh thì được nhiều bạn bè nhờ mua dùm vì biết anh là người con chính gốc U Minh. Một người, rồi hai người, ba người và 10, 20 người… Nhờ anh mua mãi mọi người cũng ngại nên bèn bảo anh có người thân dưới quê thì lấy mật ong lên Cần Thơ bán để mọi người được mua mật ong rừng nguyên chất.
Từ gợi ý của mọi người khiến anh càng suy nghĩ và trằn trọc không ngủ được. Một lần tình cờ anh được người bạn mời tham gia học lớp khởi nghiệp, sau lớp học đó một hướng rẽ mở ra đầy mới mẻ nhưng không kém phần triển vọng, đó là: Khởi nghiệp từ mật ong rừng U Minh.
“Lúc tôi quyết định nghỉ làm xây dựng để khởi nghiệp từ mật ong rừng, bạn bè người thân rất bất ngờ, có đứa bảo “hâm”. Vì hơn 4 năm đại học, 15 năm làm kỹ sư nay lại bỏ hết làm lại từ đầu, mà tưởng làm việc gì cao sang không làm lại đi gác kèo và bán mật ong. Nghe vậy tôi chỉ mỉm cười và rất tự tin với hướng rẽ mới của mình. Tôi từng bước khởi nghiệp với con ong rừng quê mình”- anh Giang tâm sự.
Xây dựng thương hiệu mật ong rừng U Minh
Nghĩ là làm, cuối năm 2016 anh về quê kết nối với những người chuyên nghề gác kèo ong rừng, yêu con ong như mạng sống của mình để có nguồn mật ong rừng đảm bảo chất lượng nhất.
Những ngày đầu anh cùng những người thợ gác kèo ong trực tiếp đi rừng, cùng gác kèo, lấy mật; nghiên cứu đặc tính con ong rừng, cách làm tổ, cho mật; nghiên cứu mùa hoa tràm nở, thời điểm nào hoa nở thì mới thích hợp lấy mật và mùa nào lấy mật cho chất lượng tốt nhất… Sau thời gian lăn lộn với những người thợ trong rừng, anh cũng yêu rừng, yêu những con ong, trân trọng từng bông tràm, từng giọt mật và anh thật sự đam mê nghề gác kèo ong và mật ong.
Anh Giang bên sản phẩm mật ong rừng U Minh OginBee. ảnh: HỒNG CẨM
Giữa năm 2017, sau khi kết nối với nhiều hộ chuyên nghề gác kèo ong nhiều đời của rừng U Minh, những người yêu rừng, nâng niu từng giọt mật, con ong như chính mạng sống của mình, anh Giang đã có nguồn mật ong rừng U Minh nguyên chất cung cấp đến người tiêu dùng. Để thực hiện được nửa ước mơ còn lại là đưa sản phẩm mật ong đó đến tận tay người tiêu dùng.
Dựa vào số liệu rừng U Minh có tổng diện khoảng 44.000ha. Bao gồm cả rừng U Minh Hạ (thuộc tỉnh Cà Mau) và U Minh thượng (thuộc tỉnh Kiên Giang) với tổng sản lượng hàng năm là ước tính 1.000 tấn/năm. Riêng rừng U Minh Hạ có diện tích khoảng 30.000ha (sản lượng khoảng 700 tấn/năm). Tuy nhiên thu hoạch từ nghề gác kèo ong chỉ đạt 500 -600 tấn/năm (tương đương 400.00 lít/năm).
Đến tháng 1.2018, Công ty TNHH thương mại dịch vụ mật ong rừng OginBee chính thức ra đời. Để người tiêu dùng an tâm về sản phẩm của mình hơn nữa, tháng 3.2018 anh làm đơn gửi Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đề nghị xác nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm, và xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Sau khi kiểm tra, kiểm nghiệm sản phẩm, ngày 20.3.2018 Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm mật ong rừng thương hiệu OginBee của anh là “Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”.
Anh Hoàng, một thợ gác kèo ong, người kết nối cung cấp mật ong rừng nguyên chất cho anh Giang, chia sẻ: “Thời gian qua mật ong nói chung, thương hiệu mật ong rừng U Minh nói riêng đã mất nhiều uy tín vì những người hám lợi. Chúng tôi rất buồn và lo lắng, vì tiếp xúc 10 người thì hết 9 người nói “mật ong giờ toàn giả!”. Chính vì vậy khi gặp lại anh Giang, một người con của U Minh, tâm huyết với nghề gác kèo ong, yêu nghề và như chúng tôi, xem con ong như mạng sống của mình thì chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng rằng từ anh Giang sẽ từng bước lấy lại thương hiệu mật ong rừng U Minh của chúng tôi”.
Mật ong rừng U Minh thương hiệu OginBee của anh Giang không qua đun nấu, không qua xử lý công nghiệp, không chất bảo quản, không pha trộn… được khai thác chính gốc từ rừng tràm U Minh. Mang đặc tính thiên nhiên, nguyên chất đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất… giúp người dùng tăng sức đề kháng, nâng cao sức khỏe, ăn ngon, ngủ sâu và cả làm đẹp.
Hiện tại sản phẩm mật ong rừng U Minh thương hiệu OginBee của anh Giang đã từng bước được người tiêu dùng tin tưởng. Khách hàng của anh giờ không riêng ở Cần Thơ mà cả nước. Kế hoạch của anh trong thời gian tới anh sẽ kết nối với các cửa hàng thực phẩm sạch, shop đặc sản, nhà thuốc để sản phẩm mật ong rừng U Minh thương hiệu OginBee có nhiều kênh đến tay người tiêu dùng hơn.
Link bài gốc: https://baomoi.com/bo-15-nam-lam-ki-su-xay-dung-tao-thuong-hieu-mat-ong-rung-u-minh/c/25795361.epi