Thông tin nhân vật:
Anh Trương Quốc Vinh (11/7/1990)
Học khóa học “X Star UP” vào tháng 2014
Với thế mạnh về thẩm định sách nước ngoài. Anh khởi nghiệp dự án kinh doanh với tên gọi đầu tiên Saigon Corner – sau đó đổi tên thành Umbrella
Mọi thông tin liên hệ hợp tác và đầu tư xin gửi về: support@yup.edu.vn hoặc customer-service@yup.edu.vn
Chi tiết khóa học khởi nghiệp tại YUP: https://yup.edu.vn/x-startup/
Những chia sẻ thêm từ CEO Tạ Minh Tuấn: https://www.facebook.com/smartrepreneur?fref=ts
Thêm nhiều thông tin và bài học hơn nữa từ YUP: https://www.facebook.com/YUPINSTITUTE?fref=ts
HÀNH TRÌNH TỪ “ỐP XẤU GIÁ CAO” ĐẾN THƯƠNG HIỆU ĐỒ HANDMADE “UMBRELLA”
Saigon corner là tên đầu tiên của dự án kinh doanh các sản phẩm handmade được in từ các mẫu thiết kế graphic của anh Trương Quốc Vinh. Mục đích là nhằm tạo ra các sản phẩm riêng biệt ứng với nhu cầu khách hàng.
Tháng 7/2014: Anh làm việc cho một công xuất nhập khẩu sách với vai trò là người thẩm định các loại sách. Xuất phát điểm từ một nhân viên có mong muốn đóng góp cho công ty nhưng không nhận được sự lắng nghe. Anh nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp riêng để tạo ra những sản phẩm tinh thần thể hiện đúng tính cách và quan điểm cá nhân của mình. Từ đó, ý tưởng đồ handmade ra đời với tầm nhìn vươn cánh tay ra quốc tế. Ban đầu, anh tập trung vào các khách du lịch nước ngoài tại Việt Nam. Sứ mệnh của việc kinh doanh này là cung cấp giải pháp cho nhiều người về phong cách sống và giá trị cộng đồng qua các thiết kế graphic design độc đáo là điểm mạnh của mình. Trong quá trình làm việc, anh đã có một tình yêu khá lớn với giá trị của các đồ handmade. Anh nhận định “chúng luôn có một giá trị tinh thần mà không định giá theo vật chất được”
25/9/2014: Dự án của anh có 5 người co-founder cùng góp sức với nhau để vận hành việc kinh doanh này
11/2014: Anh đổi tên Saigon Corner thành Umbrella – do a được truyền cảm hứng từ 1 cuốn truyện có tên là Phở Cây Dù. Thời điểm này, anh buộc mình phải phát triển nhanh và mạnh hơn để đẩy mạnh thương hiệu Umbrella. Anh nhận ra cần phải đi vay ý tưởng từ người khác. Vì muốn thực sự mở rộng việc biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực khi anh đã có sẵn lượng database khách hàng từ lợi thế làm việc trong quá khứ. Anh mạnh dạn phát triển thành công ty Umbrella danh chính ngôn thuận. Anh chia sẻ về tầm nhìn của anh về một Việt Nam có đồ handmade: Đẩy mạnh mảng thiết kế và sáng tạo ra các loại lịch treo tường, poster giấy giò và postcard. Vốn đầu tư của anh cho thương vụ này là 35 triệu việt nam đồng. Doanh thu theo từng tháng dao động từ 4 triệu đến 8 triệu VNĐ cho tới tháng 1/2015. Các bạn có thể tìm thấy các sản phẩm handmade của Umbrella từ các nhà sách của Phương Nam, Nhà sách Fahasa và nhà sách Cá Chép trên đường Võ Văn Tần
4 tháng khởi nghiệp tưởng ngắn nhưng nào tránh được những thử thách. Đầu tiên là việc xác định hướng đi cho đội nhóm kinh doanh. Sản phẩm xuất phát điểm là ốp lưng điện thoại, nhưng theo thời thế, mọi thứ từng được ưa chuộng sẽ rồi không còn giữ phong độ mãi. Thử thách trong lúc này là tìm 1 sản phẩm thay thế, và câu hỏi được đặt ra là “Chúng ta đi đâu tiếp bây giờ?”- Rõ ràng đây cũng là 1 câu hỏi mà các nhà khởi nghiệp nhỏ lẻ thường phải đối mặt, khi các bạn đi từng bước, và sau đó là sự băn khoăn “đi đâu tiếp đây?” Thử thách thứ 2 là việc cung cấp gì cho thị trường, làm thế nào để tạo ra nhiều sản phẩm sáng tạo hơn? Vốn từ đâu đến?
YUP! Đã đóng vai trò không nhỏ với anh và Umbrella.
Anh cho biết, mình đã học được cách đi đúng hướng từ 1 “cái đầu đúng”. Anh học được rất nhiều từ “Business model canvas”. Nhận định được những khuyết điểm và thế mạnh của mình sớm. Thế mạnh của Umbrella là graphic design trên các sản phẩm handmade vì trong đội nhóm 5 người là co-founder thì Umbrella có thế mạnh này từ 3 người là các nhà thiết kế đồ họa.
Bài học anh nhận ra được trong quá trình chuyển từ làm công sang làm chủ doanh nghiệp của mình:
Người nào lương càng cao thì có xu hướng càng không thích làm chủ nữa! Vậy bạn hãy xem công việc hiện tại có đang là “động lực” cho bạn khởi nghiệp?
Hãy là người thay đổi thế giới hay thế giới sẽ thay đổi bạn. Sức sáng tạo là không thể thay đổi được.
Mong đợi của anh là tạo ra xu thế dẫn đầu trong lĩnh vực này trong tương lại. Hành trình của Umbrella sẽ còn rất dài phía trước. Vì vậy, bất cứ sự đầu tư và hợp tác nào bạn muốn dành cho Umbrella thì hãy liên hệ về YUP! nhé.
>> Bài viết hay về Khởi nghiệp
>> Khóa học Khởi nghiệp Kinh doanh