Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc khởi nghiệp kinh doanh của bạn. Cho dù khởi nghiệp dễ hay khó thì một bản kế hoạch kinh doanh đầy đủ sẽ giúp bạn đi được nửa chặng đường.
Khi bắt tay vào kinh doanh, bạn phải xác định rõ ràng mục tiêu và mục đích kinh doanh của mình. Các tốt nhất là có một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, nêu rõ cách bạn tiến hành công việc kinh doanh của bạn, về vốn, nhân lực, đánh giá về kinh tế cũng như nêu sơ lược hoạt động kinh doanh sắp tiến hành.
Tại sao khi khởi nghiệp kinh doanh lại phải bắt đầu bằng một bản kế hoạch
Với tư cách là một doanh nghiệp trẻ, kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn:
– Tìm kiếm nhà đầu tư
– Vay vốn ngân hàng
– Cải thiện môi trường kinh doanh hiện tại
1/ Xác định rõ nhu cầu kinh doanh của bạn
– Xác định rõ các nhu cầu (hoặc các vấn đề phát sinh) mà việc kinh doanh của bạn có thể đảm bảo
– Nếu bản thân bạn không có rõ mục đích kinh doanh của mình thì thiết nghĩ bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi bắt tay vào thực hiện
2/ Miêu tả rõ việc khởi nghiệp kinh doanh của bạn sẽ đáp ứng nhu cầu của xã hội như thế nào
– Đây là nơi bạn thể hiện rõ quan điểm kinh doanh của mình
– Liệt kê các mục tiêu cho từng hoạt động kinh doanh để “đi tắt đón đầu” xu thế thị trường
– Cơ hội và thách thức của bạn khi bắt tay vào kinh doanh? Nếu cùng kinh doanh một mặt hàng hoặc một dịch vụ nào đó thì bạn sẽ cạnh tranh như thế nào?
3/ Xác định rõ lợi thế cạnh tranh của bản thân
– Lập một đề cương chi tiết về những thuận lợi của bạn khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh, để một lần nữa khẳng định việc kinh doanh của bạn sẽ “tồn tại”.
– Chỉ rõ những lợi thế và thách thức khi cạnh tranh với đối thủ khác.
– Phân biệt bản thân bạn với đám đông, chứng tỏ bạn sở hữu nhựng thứ mà người ta không có
– 36% các ông chủ doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận được tiền đầu tư với bản kế hoạch kinh doanh của mình
– Chỉ có 18% ngẫu nhiên nhật được tiền đầu tư mà không có bản kế hoạch kinh doanh nào
4/ Xác định nhân sự chủ chốt
– Ghi rõ điểm mạnh của từng người
– Tìm và xác lập vị trí các nhân sự chủ chốt: quản lý, cố vấn,…
5/ Xác định thị trường tiềm năng
– Tiến hành phân tích thị trường tiềm năng của mình: rộng lớn hay nhỏ hẹp, chiến lược mở rộng và phát triển thị trường, lợi nhuận tiềm năng.
6/ Xác định rõ khách hàng tiềm năng
– Khi khởi nghiệp kinh doanh, bạn cần có chiến lược marketing phù hợp với từng thị trường và đối tượng khách hàng
– Nếu không bạn chỉ phí tiền và thời gian của mình
7/ Đưa ra các chiến dịch PR và quảng cáo lý tưởng
– Làm thế nào để tiếp cận khách hàng và “nắm” được thị trường?
– Kế hoạch PR quảng cáo cần bao gồm các phương tiện lý tưởng để đánh trúng thị hiếu của khách hàng và cung cấp những địa chỉ để học có thể đọc các thông tin về công việc kinh doanh của bạn
8/ Đưa ra các chiến dịch PR và quảng cáo lý tưởng
Công việc này bao gồm: Giá thành, Chi phí, Lợi nhuận, Kinh phí
Dự đoán lợi nhuận thu được thường không chuẩn xác nhưng giúp bạn biết giá trị hoạt động kinh doanh của mình
9/ Vốn – Dự tính và thực hành
– Bạn có thể huy động vốn từ bạn bè và người thân của mình
– Nếu khởi nghiệp kinh doanh nhỏ, bạn nên cân nhắc kĩ việc vay vốn ngân hàng
– Tốt nhất là tìm được nhà đầu tư cho việc kinh doanh của mình
10/ Luôn có một phương án dự phòng cho các tình huống
– Lợi nhuận khởi nghiệp kinh doanh thì khó đoán nhưng bạn vẫn có thể dự phòng vài phương án và thực hiện “ép” doanh số bán hàng để thu lợi nhua75n.
– Thực hiện các phương án theo từng tháng và trong hai năm đầu kinh doanh
>>> 64% các chủ doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết các phương án dự phòng là “cứu cánh: của họ và mang lại lợi nhuận
>>> 43% doanh nghiệp không có câu trả lời tương tự
Thụy Dương
Theo Trí Thức Trẻ
Infographic lấy từ cafebiz
Xem thêm:
Khởi nghiệp kinh doanh nhỏ – Kế hoạch marketing 7 bước
8x khởi nghiệp kinh doanh nhỏ từ 1 triệu đồng