Kể từ năm 1973 tới nay, ông Joe Girard vẫn giữ vững kỷ lục của mình khi đã giới thiệu thành công tới khách hàng 1.425 chiếc xe khác nhau chỉ trong vòng 1 năm.
Con số trên tưởng chừng như có thể bị xô đổ dễ dàng khi lượng xe bán ra trên thị trường ngày một lớn nhưng tới giờ vẫn chưa thể bị phá vỡ.
Tuy nhiên, năm 2017 đánh dấu sự xuất hiện của một “kẻ thách thức” mới. Ông Ali Reda, một chuyên viên bán hàng của Les Stanford Chevrolet và Les Stanford Cadillac cho biết đã thiết lập kỷ lục mới ở mức 1.582 xe bán ra trong năm qua. Số liệu của GM cũng chứng tỏ điều này và tổ chức kỷ lục thế giới Guinness cũng đang hoàn tất các công đoạn điều tra cuối cùng để ghi tên ông vào cuốn sổ danh giá nhất thế giới.
Trước Ali Reda, đã có không ít trường hợp công bố phá sâu kỷ lục cũ nhưng cuối cùng chỉ nhờ một vài cuộc điều tra đơn giản, chúng đều đã được chứng minh là những lời bịa đặt.
Cả ông Reda lẫn người giữ kỷ lục cũ là Girard đều sở hữu cho riêng mình đội ngũ trợ lý hùng hậu để có thể gánh vác công việc với khối lượng khổng lồ. Cả 2 cũng sở hữu chung một triết lý rằng tiếp thị truyền miệng, trực tiếp với khách hàng là phương pháp mang lại giá trị, hiệu quả cao nhất, đồng thời luôn cố gắng tận dụng mọi cách để hỗ trợ khách hàng của họ nhiều nhất có thể.
Dù vậy, hoàn cảnh, thời đại, thị trường và phong cách của cả 2 là không giống nhau. Câu chuyện của họ dưới đây là minh chứng cho điều đó.
Ali Reda tham vọng trở thành người bán xe nhiều nhất thế giới như thế nào?
Reda tham gia vào thị trường ô tô sau 10 năm làm việc ở Michigan Industrial Belting sau khi tin rằng tại đó “không còn bước tiến mới nào mà ông có thể đạt được nữa”. Địa điểm ông chọn làm việc ở thời điểm đó là Bill Wink Chevrolet, cho tới tận 10 năm sau khi đại lý này phải đóng cửa trong giai đoạn General Motors khủng hoảng tài chính dẫn đến phá sản vào năm 2010. Kể từ đó tới nay, ông làm việc tại Les Stanford.
Chia sẻ với tờ Autonews, ông Reda cho biết phần lớn thành công của mình là nhờ đội ngũ nhóm hỗ trợ. Một người lo giấy tờ còn một người là “đôi chân hoạt bát” của ông, chạy đôn chạy đáo khắp nơi. Ngoài ra, những bài học ông tiếp thu được từ chính Girard và quyển sách do ông viết cũng đóng góp một phần không nhỏ.
“Tôi có một quy trình đặc biệt cho phép cả nhóm hoạt động hiệu quả: Tôi chịu trách nhiệm một vụ từ đầu tới cuối. Từ tài chính, bảo hiểm, tiếp thị… tôi làm tất cả mọi thứ. Rất nhiều đại lý sẽ không trao nhiều quyền lực tới thế cho một nhóm. Bạn chỉ có thể có quyền làm vậy sau khi đã đạt được một chỉ số tôn trọng nhất định từ họ“.
Ông Reda cũng chia sẻ rằng niềm vui của việc chốt đơn hàng thành công, với ông, vẫn chưa thể so sánh được với cảm giác hài lòng khi giúp khách hàng của mình chạm tay đến chiếc xe mơ ước, phù hợp nhất với họ. “Vào khoảnh khắc ấy nó không còn là một công việc với tôi nữa. Bạn đã có mặt trong một cột mốc của cuộc đời họ, tạo ảnh hưởng nhất định tới cuộc sống của họ. Nhiều người bán xe đôi lúc đã quên đi niềm vui thú của những khách hàng lần đầu sở hữu một chiếc ô tô“.
Thành công của Reda, ngoài ra, còn đến từ chiến lược đúng đắn. Ông đã tạo dựng được một mối quan hệ tốt với cộng đồng người Ả-rập trong khu vực và không ít khách hàng của ông là bạn bè thuộc nhóm này. Khoảng thời gian bỏ ra ở các trung tâm cộng đồng và các sự kiện xã hội đã đem lại cho ông những lợi ích không hề nhỏ.
“Hãy chứng tỏ mình xứng đáng với lòng tin của cộng đồng, và đạt sẽ đạt được thành công. Chúng tôi có một cộng đồng hòa thuận, chặt chẽ và gắn bó tại đây. Việc tiếp xúc trực tiếp với họ ở các sự kiện tốt hơn nhiều so với treo biển quảng cáo ở một nơi nào đó. Người ta có xu hướng hướng tới những ai đó ‘thật’ hơn chỉ là khuôn mặt trên một tấm biển“.
Joe Girard – Thành công và sự ganh ghét
Trong khi đó, vào thời điểm Girard được giới thiệu tại buổi họp hàng năm của Chevrolet cho những nhân viên bán hàng xuất sắc nhất vào năm 1966, ông hồi tưởng lại rằng “có một người la ó tôi từ phía sau. Tôi quay lại nói với anh ta rằng hãy bước tới đây và bắt tay tôi, tôi sẽ đưa cho anh 500 USD. Cuối cùng anh ta không dám làm vậy“.
Một năm sau đó, những tiếng la ó ngày một nhiều hơn, và từ đó chúng cứ thế tiếp diễn. Trước đó, chẳng có ai giữ ngôi vị người bán hàng xuất sắc nhất trong 2 năm liên tiếp, nhưng Girard đã làm được điều đó, trong… 12 năm liền. Nổi tiếng ư? Có, nhưng ông lại không được các đồng nghiệp yêu mến.
Sau 44 năm, Girard đã xuất bản 5 cuốn sách, tham gia vào vô số các buổi hội thảo khác nhau. Phương thức mà ông từng áp dụng đã được đông đảo người trong nghề biết đến, tuy nhiên chỉ có một số rất, rất ít mô phỏng lại được sự kiên định, quyết tâm, kỷ luật và đặc biệt là kết quả của ông.
Ngồi trong showroom Merollis Chevrolet, ông không để bất cứ ai làm mình xao nhãng, kể cả đồng nghiệp. “Tôi có một quy định: đừng bao giờ đến gần tôi hay trò chuyện với tôi trong giờ làm. Tôi không muốn nghe điều gì cả. Tôi không muốn ăn trưa với bạn. Tôi không muốn gì cả“. Chỉ có 2 nhóm người duy nhất được tiếp xúc với ông: khách hàng và bộ phận dịch vụ.
Với khách hàng, ông thường đưa cho họ những chiếc ghim với thông điệp “Tôi thích bạn”, đồng thời luôn thực hiện tiêu chí giá bán thấp hơn bất cứ đâu. Ông tự bỏ tiền túi thuê 3 người trợ lý để đảm bảo khách hàng tìm đến mình luôn được chăm sóc tốt. Nếu một khách hàng trung thành của ông cần trợ giúp việc gì đó chẳng hạn như sửa xe, ông tự mình thực hiện cho họ. Trong những năm về sau khi mà khách hàng của ông ngày càng nhiều, ông chia giờ hẹn ra cho họ để đảm bảo họ luôn được phục vụ chu đáo nhất.
Mỗi ngày thứ Tư thứ 3 của hàng tháng, ông lại tổ chức một bữa tiệc Ý nhỏ cho các kỹ thuật viên tại đại lý. Một buổi tiệc nướng cũng được ông tự tổ chức hàng năm cho các thành viên bộ phận dịch vụ và gia đình của họ. Điều này đảm bảo các khách hàng của ông luôn được ưu tiên trước tại đại lý nơi ông làm việc.
“Dịch vụ và giá cả là 2 điểm nhấn làm nên thành công của tôi. Và tôi cũng không bao giờ lừa dối khách hàng“, Joe Girard nhấn mạnh.
Sưu tầm.
>> Bài viết hay về Khởi nghiệp
>> Khóa học Khởi nghiệp Kinh doanh
>> Khóa học Kích hoạt Năng lượng Thành công
>> Chương trình Tư vấn Doanh nghiệp