Khi nhu cầu về thực phẩm sạch, xanh của người tiêu dùng thành phố đang ngày càng gia tăng, nhiều bạn trẻ đã nhanh nhạy nắm bắt thời cơ để xây dựng các mô hình kinh doanh phục vụ nhu cầu này.
Câu chuyện của 8X Nguyễn Tùng Anh và Lê Vũ Thanh Bình với cửa hàng WowBox Salad nhỏ gọn mà chuyên nghiệp như nhà hàng chuẩn sao, hay 9X Phan Đức Anh Tuấn và Phạm Khánh Diệp thành công với salad “take away” Eat More Salad đã cho thấy sức hút và tiềm năng lớn của lĩnh vực này.
Cùng xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh vì sức khỏe cộng đồng
Cùng là du học sinh ở Singapore, hai sáng lập viên của WowBox Nguyễn Tùng Anh và Lê Vũ Thanh Bình sớm được trải nghiệm sự năng động của nền kinh tế hàng đầu châu Á cũng như dịch vụ khách hàng chuẩn mực tại đất nước này.
Sau một thời gian ra trường và làm việc cho các công ty lớn tại Việt Nam, họ quyết định khởi nghiệp với salad như một cách để thử thách chính mình và tạo ra những giá trị mới cho cộng đồng. Tháng 3-2015, WowBox Salad ra đời tại số 70 Hàm Nghi, Q.1, gây ấn tượng mạnh với những ai yêu thích thực phẩm xanh và lối ăn uống lành mạnh bởi thực đơn sáng tạo và cung cách phục vụ chu đáo.
Dù không hề có kinh nghiệm về ngành ẩm thực (Tùng Anh học tài chính, Vũ Bình học công nghệ thông tin), trải nghiệm làm việc tại các công ty lớn đã cho họ kinh nghiệm vững chắc khi bước vào môi trường kinh doanh đầy thử thách. Đặt mục tiêu mang lại sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe và dịch vụ hàng đầu hướng đến phân khúc cao cấp là khách nước ngoài và khách hàng của các trung tâm thể dục thể thao, yoga… WowBox không ngần ngại mời về một bếp trưởng của nhà hàng chuẩn Âu để phát triển sản phẩm, mà quan trọng nhất chính là nước xốt được xem là linh hồn của các món salad.
Bên cạnh đó, các sáng lập viên cũng chú trọng việc chọn lựa kỹ càng nguyên liệu đầu vào, đầu tư hệ thống trữ lạnh phù hợp với mô hình kinh doanh salad, chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất như chiếc hộp giấy với nguyên liệu đảm bảo sức khỏe… Đến nay, thực đơn của WowBox với 20 món salad từ bốn loại rau xanh, 60 nguyên liệu cơ bản kết hợp 15 loại nước xốt và các loại nước ép “xanh” độc đáo từ rau củ đã trở thành người bạn thân thiết của nhiều khách hàng khó tính, trong đó có cả những người nước ngoài đang sống, làm việc tại Việt Nam.
Đầu bếp Wowbox Salad đang chuẩn bị món Salad cá hồi phi lê
Trong khi đó, hai bạn trẻ 9X Phan Đức Anh Tuấn và Phạm Khánh Diệp cũng thành công với việc kinh doanh salad khi chọn hướng đi ít rủi ro hơn: tập trung kênh bán hàng trực tuyến và dịch vụ giao hàng tận nơi.
Với kinh nghiệm hơn hai năm làm việc cho một website thời trang khá thành công và hơn một năm phát triển dịch vụ khách hàng cho một trung tâm thể dục thể thao, Anh Tuấn tự tin sẽ cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến bài bản cũng như tận dụng nguồn khách hàng ổn định từ các trung tâm thể dục thể thao để đảm bảo thành công cho dự án salad, vấn đề còn lại chỉ là sản phẩm.
Chia sẻ ý tưởng với cô bạn thân Khánh Diệp, một du học sinh từng có tám năm sống tại Mỹ và trải nghiệm món salad với nhiều phong cách khác nhau, Tuấn tìm được một hỗ trợ đắc lực cho dự án. Sau sáu tháng chuẩn bị từ lên thực đơn phù hợp khẩu vị với thực khách, xây dựng website, dịch vụ khách hàng, Eat More Salad đã ra đời vào tháng 5-2016. Tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ, giới văn phòng tầm trung, thực đơn của Eat More Salad có chín món salad, 10 loại nước xốt với tầm giá từ 55.000-79.000 đồng.
Với tiêu chí đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch, sử dụng trong ngày, thích hợp cho những ai chú trọng bữa ăn lành mạnh hoặc người ăn kiêng… họ nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng tích cực của thị trường. Sau hai tháng ra mắt, Tuấn cho biết Eat More Salad đang có lượng khách hàng ổn định với hơn 100 suất salad được phục vụ mỗi ngày, cao điểm có thể lên đến hơn 200. Đây là động lực để các sáng lập viên trẻ chuẩn bị ra mắt cửa hàng phục vụ tại chỗ trong năm nay.
Hướng tới sự tiện lợi tối đa cho thực khách
Khởi nghiệp chưa bao giờ là màu hồng, các bạn trẻ kinh doanh ẩm thực xanh hiểu rất rõ điều này và họ đang nỗ lực từng ngày để phục vụ khách hàng tốt hơn trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
Bên cạnh việc tạo ra khác biệt trên chính những sản phẩm, việc hoàn thiện quy trình chế biến, sản xuất, giao hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng là điều mà các startup trẻ đang nỗ lực để làm tốt hơn nhằm phát triển mô hình kinh doanh của mình trong tương lai.
Nguyễn Tùng Anh cho biết, với khả năng học hỏi và sáng tạo, đội ngũ nhân viên WowBox đã tạo được phong vị riêng cho sản phẩm salad của mình từ các loại nước xốt chuẩn Âu đủ đáp ứng nhu cầu của các khách hàng nước ngoài đến các loại nước xốt được điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị của người Việt. Bên cạnh đó là danh mục nguyên liệu đa dạng, từ xà lách, rau củ quả, các loại hạt, thịt, cá… để khách hàng tự do sáng tạo món salad yêu thích ngay cả khi đặt hàng online hay đặt hàng trực tiếp tại cửa hàng.
Anh Tuấn và Khánh Diệp cùng đội ngũ nhân viên trẻ Eat More
Để chăm sóc khách hàng tốt nhất, WowBox không sử dụng dịch vụ giao hàng từ đơn vị thứ ba mà tự xây dựng dịch vụ và đào tạo nhân viên. Theo Tùng Anh, đặc thù của ngành kinh doanh ẩm thực không giống các ngành khác, các đơn hàng thường tập trung vào giờ cao điểm buổi trưa, thời gian giao hàng cần linh động để phù hợp với yêu cầu của khách.
Vì thế, việc tự xây dựng dịch vụ không chỉ giúp cửa hàng chủ động về thời gian, đảm bảo thời gian giao hàng đúng cam kết mà chính nhân viên giao hàng cũng là người có thể tư vấn về sản phẩm cho khách hàng. WowBox cũng xây dựng hệ thống phản hồi nhanh do các sáng lập viên quản lý để các khiếu nại của khách hàng được giải quyết gần như tức thì. Đây là những tiền đề để họ mở rộng kinh doanh theo hướng chuỗi cửa hàng trong thời gian tới.
Với Eat More Salad, Anh Tuấn và Khánh Diệp đã có được thành công bước đầu với mô hình giao hàng tận nơi, thế nhưng, việc mở cửa hàng phục vụ tại chỗ đòi hỏi sự đầu tư bài bản hơn về mặt tài chính, quản trị. Đây cũng là lý do mà Tuấn cho biết dù tiềm năng thị trường rất lớn, họ vẫn đang tiến hành kế hoạch này một cách “chậm mà chắc”.
Sưu tầm
Có thể bạn quan tâm đến các bài viết hay khác, hãy click vào đây