Nếu bạn có 1 ý tưởng hay bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ để đó hay là bắt tay vào tìm kiếm những người đồng hành có thể cộng tác với mình để mang ý tưởng đó vào thực tế?
 
Diễn giả đầu tiên của chương trình “StartMeUp: Business Idea” Christopher Zobrist, ông đã bắt đầu bài chia sẻ của mình bằng câu hỏi:
– “Có ai biết có bao nhiêu người đã khởi nghiệp?”
– Và “có bao nhiêu người đã có ý tưởng nhưng chưa khởi nghiệp?”
Chỉ có 2 câu hỏi đơn giản đó thôi cũng đủ khởi động và làm nóng khán phòng lên đối với tất cả mọi người tham dự. Christopher chia sẻ ông đam mê kinh doanh từ rất sớm. Kinh nghiệm kinh doanh đầu tay của ông đến khi ông mới chỉ 4 tuổi bằng việc tự bán cam nhặt trong vườn nhà ông. Ông chia sẻ nhiều khi ý tưởng kinh doanh đến với 1 người nào đó sẽ rất bất chợt, và điều khác biệt giữa mọi ý tưởng với nhau là những gì xảy ra sau đó.
Ông cũng nói tiếp: sẽ có những bạn có ý tưởng rất độc đáo nhưng làm sao để biến nó thành cơ hội? Ông nhiệt tình chia sẻ thêm:
1: Bằng cách nào mà có thể xác minh được ý tưởng của mình là tốt hay dở?
2: StartUp là 1 môn thể thao chơi tập thể, không thể nào làm 1 mình được.
Tiếp theo Christopher cũng không ngần ngại chia sẻ 4 bước để giúp 1 doanh nhân khởi nghiệp xác minh ý tưởng của mình là tốt hay dở:
– Mình là ai, thế mạnh của mình là gì và kinh nghiệm của mình như thế nào?
– Lượng khách hàng hàng đầu tiên nhất định của mình có tồn tại không?
– Nếu đã có 1 số người thích ý tưởng sản phẩm của mình thì mình có đủ sức xây dựng mô hình mẫu và xem ứng dụng đó sẽ chạy như thế nào không?
– Và bước cuối cùng đó là học những gì mà mình đã trải qua thông qua 3 bước đầu tiên và tiếp tục hoàn thiện.
Sau đó, Chris đi sâu vào việc nhấn mạnh: “STARTUP IS A TEAM SPORT” – “StartUp là 1 thể thao mang tính đồng đội”. Khi khởi nghiệp, 1 người nhiều khi phải đội rất nhiều “nón”, đó là “nón” của người thiết kế, của người kỹ sư, và của người kinh doanh… Chris lấy ví dụ 1 công ty khởi nghiệp về công nghệ, thì nếu như bạn quyết định làm 1 mình, bạn sẽ phải đội 1 lúc 3 “nón” sau:
– Nón 1 – Designer: Phải biết được khách hàng của mình là ai? Khách hàng của mình cần gì và làm sao để có thể tạo ra những sản phẩm để khách hàng của mình có thể sử dụng được? Thiết kế giao diện ra sao ?
– Nón 2 – Engineer: Cần phải biết xây dựng cái gì trước và cái gì sau? Sử dụng công nghệ nào, lập trình ra sao ?
– Nón 3 – Business: Làm sao liên hệ được với khách hàng, xây dựng thương hiệu lớn mạnh hơn, huy động vốn,…
Các công ty khởi nghiệp không nhất thiết là phải bắt buộc theo những điều kiện trên, bạn có thể đi theo con đường của riêng mình nhưng những founder của StartUp công nghệ thì bắt buộc phải biết được mình mạnh và yếu chỗ nào để còn tìm cách khắc phục bằng cách tìm kiếm cộng sự…
————————

Christopher Zobrist đã sáng lập và điều hành công ty đạt được doanh thu $2.100.000 và lấy bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Chris đã đến Việt Nam trong năm 2006 để xây dựng công ty thứ hai của mình, một công ty gia công phần mềm, và kể từ đó ông đã giúp sáng lập 6 công ty liên doanh khác tại Việt Nam.

Christopher đã từng là giảng viên tại trường RMIT Nam Sài Gòn, Đại học Quốc gia Hà Nội, và hiện là giảng viên thỉnh giảng tại Đại học Quốc tế – Đại học Quốc gia Việt Nam.

Nguồn startmeup

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *