mot song 2

 

Chàng trai trẻ Tạ Minh Tuấn tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật hệ thống (ĐH Bách Khoa TP. HCM) – Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần HELP, giảng viên chính của YUP INSTITUTE được vinh danh là doanh nhân xã hội 2011 bởi sáng kiến phát triển hệ thống bác sỹ gia đình nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cộng đồng, nâng cao ý thức và hiệu quả của việc thực hiện y tế dự phòng cho người dân Việt Nam.

mot song dep

Gieo mầm ý tưởng

Vào cuối năm 2007, gia đình Tuấn rơi vào khủng hoảng vì nhận được hung tin ba bị mắc căn bệnh ung thư. Chứng kiến ba từ một người khỏe mạnh trở nên ốm yếu, tiều tụy khiến Tuấn không khỏi trăn trở và suy nghĩ : “Nếu như được phòng bệnh từ trước và kiểm tra sức khỏe kịp thời thì ba có vướng phải căn bệnh ung thư quái ác này không ?”.

Nhờ tích cực điều trị và thay đổi lối sống theo lời khuyên của bác sĩ nên sức khỏe của ba Tuấn hồi phục rõ rệt. Từ đây ý tưởng về một công ty chăm sóc, tư vấn và khám sức khỏe tại nhà đã hình thành trong Tuấn. Tuấn chia sẻ : “Y tế dự phòng giúp nâng cao nhận thức phòng bệnh hơn chữa bệnh cho người dân, ngoài ra việc tư vấn sẽ giúp họ hình thành lối sống lành mạnh và phù hợp với điều kiện hiện tại. Đặc biệt, với mô hình khám và chữa bệnh thân thiện này sẽ không phải mất thời gian để xếp hàng chờ đợi như ở bệnh viện”.

Bắt tay lên kế hoạch thực hiện ý tưởng với hai bàn tay trắng, ròng rã suốt hai năm Tuấn tìm hiểu về hệ thống y tế của Việt Nam để trang bị thêm những kiến thức hoàn toàn mới mẻ. Không nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình, Tuấn vẫn kiên trì theo đuổi ý tưởng của mình bởi Tuấn nhận thấy một thị trường chăm sóc sức khỏe cho người dân vẫn đang bỏ ngỏ, nếu làm tốt không chỉ làm ra lợi nhuận mà còn đóng góp rất nhiều cho xã hội. Tuấn tìm gặp bạn bè và đối tác để chia sẻ về ý tưởng của mình và mời họ tham gia đầu tư dự án. Tháng 10 – 2009, Tuấn cùng 20 thành viên cùng chí hướng đã chính thức khởi động dự án HELP và suốt một năm ròng rã mọi người chấp nhận làm việc không lương để nghiên cứu thị trường, xây dựng nguồn nhân lực cũng như huy động vốn và hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Bác sĩ riêng tại nhà ra đời

Dù không có lợi thế được học hành bài bản về y tế nhưng Tuấn đã khéo léo chọn cách tìm những người có chuyên môn cao để cộng tác như anh Lý Trường Chiến – từng là giám đốc tiếp thị của Unilever, chủ tịch tập đoàn giáo dục Trí Tri; anh Nguyễn Anh Vũ – từng làm phụ trách nhân sự của Unilever, ABBank; bác sĩ Huỳnh Ngọc Long – phó khoa Thông tin can thiệp, Viện tim TP. HCM; bác sĩ Lê Hoàng Tường Lâm, trưởng khoa Thận – Chạy thận nhân tạo, bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Tuấn luôn tâm niệm “Quy tắc giờ thứ 11″, đó là sau đêm đen là bình minh nên kiên nhẫn làm việc và tìm kiếm giải pháp cũng như hướng đi mới. Trong quá trình thực hiện dự án cũng có lúc Tuấn và đồng sự gặp những khó khăn tưởng chừng như phải bỏ cuộc. Tuấn tâm sự : “Sau khi hoàn tất nghiên cứu dự án và ổn định nhân sự nhưng Tuấn không huy động được vốn. Đến khi huy động vốn ổn định thì Tuấn lại gặp khó khăn và vướng mắc các vấn đề pháp lý do mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà do tư nhân đầu tư còn quá mới mẻ”. Tháng 12 – 2010, Công ty Cổ phần HELP chính thức đi vào hoạt động với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, bác sĩ đến tại nhà khám, chăm sóc sức khỏe, xét nghiệm, lưu trữ hồ sơ sức khỏe trọn đời nhằm tăng tầm kiểm soát và phòng tránh bệnh tật, tư vấn sức khỏe và phòng tránh bệnh tật, tư vấn sức khỏe đồng thời thiết kế lối sống riêng phù hợp với đặc thù công việc của bệnh nhân.

 

 

mot song 3

Sống không chỉ riêng mình

Với triết lý giúp đỡ “vì cuộc sống rất ngắn ngủi, chúng ta cần giúp đỡ người khác và sống một cuộc sống ý nghĩa nhất”. Ngoài mong muốn giúp đỡ khách hàng có một giải pháp chăm sóc sức khỏe thuận tiện, hiệu quả đồng thời giúp đỡ cộng đồng nâng cao ý thức y tế dự phòng góp phần giảm tải cho bệnh viện. HELP còn sử dụng chính lợi nhuận từ khách hàng của mình để chăm sóc sức khỏe miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn. Hiện anh Đặng Văn Trường và chị Trần Thị Thùy Linh (Ấp 2, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) là đôi vợ chồng khuyết tật được đội ngũ bác sĩ của HELP chăm sóc sức khỏe miễn phí trọn đời. Chị Thùy Linh chia sẻ : “Mọi lần cháu bị bệnh phải đưa đến bệnh viện rất khó khăn, nhưng từ nay thì được các bác sĩ đến tận nhà để khám cũng như được giải đáp những thắc mắc về sức khỏe nên vợ chồng tôi rất yên tâm. Thực sự vợ chồng tôi rất biết ơn các bác sĩ đã chăm sóc sức khỏe cho vợ chồng tôi và con trai”.
Chàng doanh nhân xã hội trẻ tuổi Tạ Minh Tuấn hiện còn là người sáng lập, Chủ tịch điều hành quỹ từ thiện “Giấc mơ đôi chân thiên thần” giúp các bạn khuyết tật có đam mê văn chương hoặc liên quan đến nghệ thuật; Phó giám đốc Công ty TNHH Song Long; Chủ tịch Master Chapter thuộc BNI Việt Nam. Trong mỗi vai trò và vị trí, Tuấn đều nỗ lực làm tốt công việc của mình. Tuấn chia sẻ : “Tôi muốn từng ngày sống của mình phải có giá trị và ý nghĩa. Vì vậy tôi phải nỗ lực không nghỉ để cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng và xã hội”.

Tạp chí Mốt Việt Nam, số tháng 12 & 1 (2011 – 2012) + 1 & 2 (2012)

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *