Từ bỏ vị trí phó giám đốc cung ứng của chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động, Lương Duy Hoài cùng các cộng sự ra riêng thành lập một công ty với mục tiêu giải quyết vướng mắc lớn nhất trong chuỗi cung ứng của ngành thương mại điện tử Việt Nam: giao nhận và thu tiền hộ.

luong duy hoaiLương Duy Hoài

Thành lập vào tháng 6-2012, sau nửa năm đi vào hoạt động, trang web giaohangnhanh.vn đã có một lượng khách hàng thân thiết là các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, lượng nhân viên tăng từ 10 lên 70 người, mức độ tăng trưởng đạt 100% hàng tháng. Theo Duy Hoài, ứng dụng công nghệ là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp của anh hoạt động có hiệu quả.

Cơ hội và thách thức

Tại diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam hồi cuối tháng 12 vừa qua, nhiều chuyên gia cùng nhận định rằng cơ hội đang mở ra cho các doanh nghiệp ngành hậu cần, vì đây là nhu cầu quan trọng đối với sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam và ngày càng trở nên cấp thiết hơn trước nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng Internet. Mặc dù thị trường đã có sự hiện diện của các doanh nghiệp chuyển phát hàng hóa truyền thống như Viettel, PostTel, VNPT, Tín Thành… và nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến còn xây dựng cả đội ngũ nhân viên giao nhận riêng nhưng bằng kinh nghiệm của mình, Duy Hoài cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội cho mình chen chân vào.  

Lý do thứ nhất, theo anh, là nhiều doanh nghiệp trực tuyến đang sử dụng các giải pháp tạm thời như thuê lái xe ôm đi giao hàng nên rủi ro rất cao. Có nhiều trường hợp doanh nghiệp vừa bị mất hàng hóa, không thu được tiền vừa bị giảm sút uy tín. Còn các doanh nghiệp tự xây dựng hệ thống giao nhận cũng gặp nhiều khó khăn bởi thiếu kinh nghiệm và chi phí  vận hành bộ máy này không nhỏ. Do đó, các doanh nghiệp sẽ chấp nhận giải pháp đi thuê nếu có bên thứ ba bảo đảm cung cấp dịch vụ giao nhận có chất lượng tốt, tiện lợi. Việc thuê người khác làm cũng giúp các doanh nghiệp tập trung vào việc kinh doanh hơn.

Thứ hai, các doanh nghiệp chuyển phát hàng hóa truyền thống có độ bao phủ rộng trên thị trường nhưng lại chưa có giải pháp riêng dành cho lĩnh vực thương mại điện tử. Do đó, đôi khi các nhà chuyển phát này không giải quyết được bài toán thu tiền hộ và những dịch vụ khác như giải quyết việc đổi trả hàng, hủy đơn giao hàng… Bên cạnh đó, cước phí mà họ đưa ra khá cao so với khả năng của các nhà  kinh doanh trực tuyến.

Thứ ba, nhiều doanh nghiệp chuyển phát truyền thống chưa mặn mà với việc cung ứng dịch vụ cho thương mại điện tử, với lý do thị trường này “còn khá nhỏ đối với họ, và đây cũng chính là cơ hội cho giaohangnhanh.vn”, Duy Hoài nói.

Nhiều cơ hội là vậy nhưng thách thức trong lĩnh vực chuyển phát trực tuyến cũng không ít. Do đó, giaohanhnhanh.vn xác định mục tiêu ngay từ khi thành lập là phải chinh phục bằng được lòng tin của các nhà kinh doanh trực tuyến trong việc giao nhận hàng hóa và thu hộ tiền. Theo tính toán, một công ty giao nhận phải đạt hơn 1.000 đơn hàng mỗi ngày thì mới có thể bảo đảm hòa vốn. Vì thế, bài toán thứ hai mà doanh nghiệp phải giải quyết chính là mở nhiều chi nhánh trong thời gian ngắn và sử dụng tốt nguồn nhân lực. 

Gian nan khởi nghiệp

Ứng dụng công nghệ là giải pháp mà Duy Hoài và các cộng sự hướng đến. Ngay từ ngày đầu thành lập, cả nhóm đã lên kế hoạch vận hành hoạt động của công ty thông qua một hệ thống quản trị thông tin duy nhất và xuyên suốt. Hệ thống này được thiết kế với mục đích tự động hóa phần lớn các công đoạn quan trọng như điều phối, cảnh báo, kiểm soát hàng hóa và quản lý nhân viên.

Theo đó, hệ thống sẽ tự động điều phối thêm đơn hàng trong trường hợp nhân viên giao nhận hoàn thành sớm đơn hàng trước đó. Việc này giúp công ty thực hiện sự cam kết với khách hàng về việc giao hàng đúng hẹn, trong khi nhân viên được tạo điều kiện để tăng thêm thu nhập. Trong trường hợp nhân viên không nộp tiền về công ty, hệ thống sẽ đưa ra thông báo số tiền nhân viên thu được hôm đó, đơn hàng là của doanh nghiệp nào, khách hàng nào…ngay trong ngày để các cấp quản lý có hướng xử lý. Đồng thời, hệ thống cũng sẽ không phân công nhân viên giao hàng tiếp nếu họ chưa nộp lại khoản tiền đã thu.

Về phía khách hàng, bao gồm doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến và người mua hàng, sẽ được hệ thống hỗ trợ truy cập thông qua trang web, điện thoại di động để kiểm tra tiến độ đơn hàng, đối soát công nợ, thống kê về đơn hàng, số tiền thu hộ… theo thời gian thực. “Trong thời gian đầu, công ty chưa thể có ngay dữ liệu khách hàng nên chúng tôi phải sử dụng giải pháp thủ công (phần mềm Microsoft Access) song song với việc xây dựng hệ thống điều phối tự động”, Duy Hoài nói. 

Kế hoạch khi phác ra có vẻ suôn sẻ, nhưng ngay từ tháng đầu tiên, công ty đã gặp không ít khó khăn. Vì là “người mới” trên thị trường nên giaohangnhanh.vn không dễ thương thuyết với khách hàng. Ngoài ra, có một thách thức khác đến từ việc có khá nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực giao nhận đã để lại ấn tượng không tốt nơi khách hàng khi không hoàn lại tiền cho đối tác, không bảo đảm đúng chất lượng hàng hóa giao cho khách hàng… 

Do đó, trong những ngày đầu, công ty xác định phải tập trung vào tính chuyên nghiệp và nghiêm túc khi gửi thư quảng cáo đến khách hàng, cho dù có thể bức thư ngỏ của mình không được quan tâm. Bên cạnh đó, công ty đẩy mạnh khâu tiếp thị trên các mạng xã hội và áp dụng chính sách giá rẻ (chỉ từ 5 đến 10 ngàn đồng cho mỗi đơn hàng), nhắm vào nhóm khách hàng là các gian hàng nhỏ trên các diễn đàn thương mại điện tử. Cuối tháng 7-2012, công ty đã đạt đến mốc 100 đơn hàng mỗi ngày và mở thêm chi nhánh thứ hai. 

Một tháng sau đó, Giao Hàng Nhanh có khoảng 200 đơn hàng mỗi ngày nhưng gặp phải hàng loạt rắc rối phát sinh trong quá trình đồng bộ hóa các báo cáo từ Microsoft Access giữa hai chi nhánh. Và khó khăn vẫn chưa hết: vào giữa tháng 9-2012, khi công ty bắt đầu đưa hệ thống công nghệ vào công tác quản lý, chỉ một tuần sau khi ứng dụng, 30% khách hàng đã dừng việc sử dụng dịch vụ vì lỗi phát sinh từ hệ thống. Sự cố này dẫn đến việc không ít thành viên trong công ty, trong đó có cả những người sáng lập, bày tỏ sự nghi ngại với quyết định ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động. 

Một cuộc họp nội bộ được tổ chức ngay sau đó, và tại đây Duy Hoài đã thuyết phục được các thành viên rằng nếu không áp dụng công nghệ, giaohangnhanh.vn sẽ không thể đáp ứng bài toán mở rộng hoạt động và có nguy cơ phải đóng cửa. Sau đó, Bộ phận chăm sóc khách hàng được thành lập. Trong vòng một tuần, bộ phận này đã thuyết phục được các khách hàng đã từ bỏ quay lại với công ty.

Kỳ vọng vào mục tiêu cao hơn

Theo Duy Hoài, so với cách đây sáu tháng, hoạt động của công ty đã đi dần vào quỹ đạo, hệ thống điều phối tự động cũng vận hành ổn định. Một tín hiệu khả quan khác là các cấp quản lý trung gian tin tưởng vào định hướng và khả năng phát triển của công ty, đội ngũ nhân sự ít biến động hơn so với thời kỳ đầu.

Chính những thử thách trong quá trình khởi nghiệp đã kéo các thành viên sáng lập xích lại gần nhau hơn, và sự đồng lòng này đã giúp giaohangnhanh.vn tồn tại đến hôm nay. Hiện nay, mỗi ngày công ty nhận hơn 800 đơn hàng và dự kiến sẽ đạt đến mốc 1.000 đơn hàng trong tháng 2 năm nay. Công ty hiện là đối tác giao hàng của hơn 300 khách hàng nhỏ, 15 trang kinh doanh theo mô hình Groupon (bán hàng theo nhóm) và một số trang thương mại điện tử như beyeu.com, lamdieu.com, chon.vn, thegioididong.com, Ybook.vn, 2en.vn… 

Tuy nhiên, Duy Hoài vẫn chưa thực sự an tâm khi bàn về câu chuyện tương lai, vì anh cho rằng tính cạnh tranh trên thị trường giao nhận sẽ ngày càng gay gắt, ngày càng có nhiều đối thủ có kinh nghiệm và thế mạnh về vốn cũng như công nghệ tham gia vào thị trường. 

Giao Hàng Nhanh hiện đang nỗ lực kết nối với các sàn thương mại điện tử trên cả nước. Và mục tiêu cao hơn mà vị giám đốc 25 tuổi này đặt ra cho công ty mình là độ phủ sóng dịch vụ tại ba thành phố lớn nhất cả nước là TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng, và bước tiếp theo là 10 tỉnh thành khác.

 

Sưu tầm

>> Bài viết hay về Khởi nghiệp

>> Khóa học Khởi nghiệp Kinh doanh

>> Chương trình Tư vấn Doanh nghiệp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *