Phương châm của David Tran rất đơn giản: “Làm tương ớt cho người giàu và bán với giá của người nghèo”.
Năm nay 71 tuổi, David Tran bắt đầu kinh doanh tương ớt vào năm 1975 tại Việt Nam với sản phẩm mang tên Pepper Sate. Lúc đó, ông đóng chai tương ớt trong các lọ thủy tinh tái chế, rồi bán và giao hàng bằng xe đạp.
4 năm sau, David đến Mỹ trên chiếc tàu chở hàng mang tên Huey Fong. Cái tên đó sau này đã trở thành nguồn cảm hứng cho công ty trị giá hàng triệu đô của ông: Huy Fong Foods.
Chia sẻ với tờ The Los Angeles Times, David cho biết do rơi vào cảnh thất nghiệp sau khi đến Mỹ, ông bắt đầu thử nghiệm việc sản xuất tương ớt cay. Ông tự làm tương bằng tay rồi giao tới các nhà hàng châu Á hoặc các khu chợ ở Los Angeles và những thành phố xa hơn như San Francisco, San Diego bằng chiếc xe tải Chevy màu lam. Ông thậm chí còn vẽ logo sản phẩm trên chiếc xe của mình.
“Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành tỷ phú. Chúng tôi bắt tay vào làm sản phẩm này vì thích ăn tương ớt tươi, cay”, ông nói.
Vị doanh nhân này bắt đầu sản xuất các loại tương ớt mang hương vị khác nhau như Pepper Sate, Sambal Oelek, Chili Garlic, Sambal Badjak và xốt cay Sriracha. Trong đó, xốt cay Sriracha là một phiên bản của loại nước xốt cay có nguồn gốc từ vùng Si Racha (Thái Lan). Đây chính là sản phẩm đã làm nên đế chế tương ớt thành công rực rỡ của ông chủ gốc Việt này.
David cho rằng các món ăn sẽ có vị ngon hơn khi dùng kèm với Sriracha. “Tôi thêm xốt này vào các món ăn và dùng chúng mỗi ngày”, ông nói.
Sriracha được làm từ ớt jalapeno tươi trồng tại Mỹ. Trong những năm 1980, David ký hợp đồng mua loại ớt này từ nông trại của gia đình nhà Underwood cho sản phẩm của mình. Từ 20 ha ban đầu, giờ đây, ông đang ký hợp đồng thu mua ớt từ các nông trại ở khắp bang California, với tổng diện tích canh tác khoảng 700 ha .
Năm 1980, David vẫn còn sản xuất tương ớt trong một nhà xưởng chưa tới 500m2 tại khu phố Tàu ở Los Angeles. Bảy năm sau đó, Huy Fong Foods chuyến đến một nhà máy dược phẩm cũ rộng hơn 6.300m2. Vào năm 2010, công ty chính thức chuyển tới trụ sở sản xuất chính rộng hơn 60.000m2.
Tương ớt Sriracha bắt đầu được ưa chuộng ở thung lũng San Gabriel, sau đó dần dần nổi danh khắp nước Mỹ, Canada, Mexico và hơn 10 quốc gia khác vào năm 2009. Huy Fong Foods đạt doanh thu 60 triệu USD từ các sản phẩm tương ớt vào năm 2012, với tốc độ tăng trưởng trung bình 20% mỗi năm.
David Tran muốn “mọi người đều có thể cầm trên tay tương ớt Sriracha”. Với mục tiêu này, David đưa ra phương châm: “Làm tương ớt cho người giàu và bán với giá của người nghèo”.
Ông David từ chối tiết lộ giá bán sỉ sản phẩm của mình, nhưng mỗi chai Sriracha 800 gram trung bình có giá bán lẻ 3,5 USD. Sriracha được các nhân viên Huy Fong gọi bằng cái tên trìu mến “nước xốt bí mật”.
Thông tin đăng tải trên website công ty cho thấy, chưa ai từng được mời chứng kiến quy trình sản xuất tương ớt của nhà máy Huy Fong. Nhiều người đùa rằng vào Lầu Năm Góc còn dễ hơn vào thăm nhà máy tương của David.
Website của Huy Fong cũng tự hào cho biết rằng công ty chưa bao giờ quảng cáo sản phẩm hay thuê bất kỳ người bán hàng nào, và sự tồn tại của nước xốt bí mật cho đến nay chỉ được biết đến nhờ mọi người tự truyền tai nhau.
David và công ty của ông rất ít giao tiếp trên mạng xã hội, và hiếm khi chấp nhận tiếp xúc với giới truyền thông. Là CEO, David cũng nhiều lần từ chối đề nghị bán lại công ty do lo ngại chủ mới có thể sẽ thay đổi tầm nhìn của ông. Ông cũng từ chối đề nghị bán cổ phần nhằm thêm vốn gia tăng sản xuất.
Ngày nay, David vẫn giữ cho đế chế tương ớt của mình dưới dạng một doanh nghiệp gia đình, với con trai ông là chủ tịch và con gái giữ chức phó chủ tịch. Vị doanh nhân này giải thích rằng những người muốn mua công ty của ông không bao giờ quan tâm đến các sản phẩm mà chỉ màng tới lợi nhuận.
Sưu tầm
>> Bài viết hay về Khởi nghiệp
>> Khóa học Khởi nghiệp Kinh doanh
>> Khóa học Kích hoạt Năng lượng Thành công
>> Chương trình Tư vấn Doanh nghiệp