Các nhà đầu tư chú trọng những yếu tố gì trước khi quyết định đầu tư?

Liệu rằng mô hình kiếm tiền của startup có phải là điều mà các nhà đầu tư quan tâm?
====
Và nhà đầu tư TRẢ LỜI:

Lắng nghe nhà đầu tư: Những yếu tố nào của startup được nhà đầu tư chú trọng nhất?

Trong khi thực trạng startup tại Việt Nam cho đến nay vẫn chưa có gì thực sự khởi sắc thì chúng ta có thể nhận thấy nguồn tiền đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài chảy vào Việt Nam vẫn rất lớn. Quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Việt Nam hiện nay có lẽ phải kể đến IDG Ventures với danh sách đầu tư đã lên đến 43 công ty với những cái tên đình đám như VCCorp, Vatgia, Peacesoft,… Bên cạnh đó, với giới đầu tư mạo hiểm chắc chắn sẽ là một thiếu sót nếu không kể đến cái tên CyberAgent Ventures với danh sách đầu tư tại Việt Nam là 12 công ty và những cái tên nổi bật trong danh sách này bao gồm VNG, Tiki.vn và CleverAds. Anh Nguyễn Mạnh Dũng – Giám đốc CyberAgent Ventures tại Việt Nam và Thái Lan Chúng tôi đã có cuộc nói chuyện với anh Nguyễn Mạnh Dũng – Giám đốc CyberAgent Ventures tại Việt Nam và Thái Lan về những yếu tố mà nhà đầu tư mạo hiểm chú trọng xem xét nhát trươc khi ra quyết định đầu tư vào startup công nghệ tại Việt Nam. Anh Dũng được biết đến nhiều trong cộng đồng với cái tên Dzung Nguyen. Các nhà đầu tư chú trọng những yếu tố gì trước khi quyết định đầu tư? Đội ngũ startup Để trả lời cho câu hỏi này, anh Dũng chia sẻ khi bắt đầu tìm kiếm startup về công nghệ để đầu tư tại Việt Nam, việc đầu tiên cần bắt đầu là với đội ngũ của startup đấy. Startup không chỉ có mục tiêu ngắn hạn trước mắt mà còn phải có cái nhìn chiến lược lâu dài. Họ phải nhìn ra xa vượt qua tình trạng hiện tại và cần phải có đam mê về việc gây dựng nên sự nghiệp của mình. Và xuất phát điểm khởi nghiệp của họ không nên chỉ vì tiền, mà nên bắt đầu bằng việc mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng hoặc để hỗ trợ phát triển điều gì đó. Một đội ngũ startup nên được bắt đầu bằng những người có tầm nhìn như vậy. Nhưng chỉ sống bằng đam mê thì không được mà startup cần phải tự hiểu rõ về bản thân mình. Startup cần phải làm rõ được họ cần gì từ nhà đầu tư và họ sẽ làm gì với khoản tiền được nhận và sẽ làm thế nào để sinh lời. Anh Dũng cho biết: Khi bắt đầu sự nghiệp, điều đầu tiên bạn cần làm đó là tìm ra điểm mạnh của mình là gì. Nếu ngay chính bạn còn không tìm được điều đó thì làm sao những nhà đầu tư có thể hiểu được? Chúng tôi, với tư cách là những nhà đầu tư cần phải biết được điểm mạnh và điểm yếu của bạn để tìm ra được giải pháp hỗ trợ các bạn tốt nhất. Một đội ngũ tốt cần phải biết được vị trí của mình đang ở đâu và họ nên làm gì tiếp theo. Nếu chưa tìm ra được điều này, có lẽ trước tiên họ cần tìm đến một người chỉ dẫn (mentor). Nhưng một yếu tố tiên quyết startup cần biết trước khi tìm đến nhà đầu tư là họ cần gì? Mục tiêu rõ ràng Tuy nhiên, đội ngũ tốt không thể giải quyết được toàn bộ vấn đề, vì không thể nào có chuyện chỉ một đội tốt có thể cứu vãn được ý tưởng hay sản phẩm tồi. Sẽ không có một nhà đầu tư nào điên rồ đến mức lãng phí tiền bạc, mối quan hệ và những nguồn lực của mình để hỗ trợ cho một sản phẩm chẳng rõ ràng về mục đích sử dụng. Điểm trừ lớn nhất khi startup đến gặp nhà đầu tư đó chính là thậm chí không biết được vấn đề mà sản phẩm của mình đang giải quyết là gì. Cần phải trả lời được những câu hỏi sau: “Sản phẩm của mình sẽ giải quyết được vấn đề nào của người dùng?” Nếu bạn không có được mục đích sử dụng rõ ràng cho sản phẩm của mình thì làm sao có thể thu hút người dùng về cho mình? Điều tôi mong có thể nghe được từ những startup đó chính là “Chúng tôi biết người dùng đang gặp vấn đề này và đang rất cần giải pháp mà chúng tôi đưa ra. Bằng cách tối ưu hóa những kĩ năng công nghệ mà chúng tôi có được, chúng tôi sẽ đem đến giải pháp cho vấn đề đó.” Quy mô và tiềm năng của thị trường Quy mô thị trường cũng là vấn đề lớn cần quan tâm. Anh Dũng nhấn mạnh: Ngay cả khi startup của bạn có một đội ngũ vững mạnh, nhưng bạn lại nhắm đến thị trường quá nhỏ thì kết quả bạn thu được vẫn chẳng thấm vào đâu. Bởi ngay cả khi bạn nắm được toàn bộ thị trường thì quy mô doanh nghiệp của bạn cũng không thể lớn hơn được. Vì vậy chúng tôi quan tâm về quy mô thị trường và cách bạn có thể làm cho startup của mình lớn mạnh và sinh lời” Nhà đầu tư có quan tâm đến mô hình kiếm tiền của startup? Rất nhiều startup hiện nay “ngây thơ” chỉ chăm chú vào việc làm sao có được lượng người dùng lớn nhất thay vì tìm ra được mô hình kiếm tiền. Nhưng cần phải nhớ rằng nếu bạn chưa tìm ra được mô hình kiếm tiền rõ ràng cho startup của mình, bạn sẽ không thu hút được nhà đầu tư. Anh Dũng nhấn mạnh rằng đối với startup, có thể tiền không phải là vấn đề quan trọng nhất trong 3 năm đầu tiên nếu nhận được đầu tư. Tuy nhiên, startup cần phải chủ động tìm ra cách tự sống sót được tiếp mà không cần tiền từ nhà đầu tư. Nếu như startup tin tưởng rằng sản phẩm/dịch vụ của mình có thể thực sự mang lại lợi ích cho người dùng nhưng họ cần thời gian. Vậy bao nhiêu thời gian mới là đủ, và cái quan trọng hơn tiền đâu ra để họ có thể tồn tại đến lúc hái quả? Startup có thể sống dựa vào tiền đầu tư trong 3 năm đầu nhưng nếu không tự tìm ra được mô hình kiếm tiền cho mình vậy thì họ sẽ tính thế nào với năm thứ 4 trở đi? Làm thế nào để tiếp tục startup của mình mà không có nhà đầu tư? Nếu họ không tìm ra được thì startup sẽ chết. Bên cạnh đó, anh Dũng đưa ra một so sánh khi ở Mỹ, nếu bạn có lượng người dùng lớn thì khả năng nhận được đầu tư là rất lớn. Tuy nhiên, điều này lại hoàn toàn khác ở Đông Nam Á – nơi các khoản đầu tư ở giai đoạn series A là khá phổ biến, thì một thực tế là chi càng nhiều tiền thì sẽ càng nhanh có lượng người dùng lớn. Nhưng sau đó thì sao? Vì vậy, đối với Đông Nam Á mà đặc biệt là Việt Nam, cái nhà đầu tư nhìn vào không chỉ dừng ở lượng người dùng mà chắc chắn phải nhìn xa hơn về phương thức kiếm tiền và mục đích sử dụng của sản phẩm/ dịch vụ mà startup mang lại.

Nguồn : (Biên tập bởi Sơn Trần)