Rũ trách nhiệm cho người khác, không chọn người tốt nhất, và chưa nên làm từ thiện… là 3 trong số những lời khuyên ông chủ Tập đoàn Phú Thái khuyên các bạn trẻ khi khởi nghiệp.
Nội dung chia sẻ của doanh nhân Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái – được ghi lại tại sự kiện LifeB Up Dinner 1: Nghệ thuật Lãnh đạo do Nhóm Hỗ trợ Khởi nghiệp LifeB tổ chức vào tối 6/2/2015 tại Hà Nội.
1. Gia đình trị
Ở Việt Nam, thường khi mới mở công ty với mô hình nhỏ, thì chồng làm Giám đốc, vợ – Kế toán trưởng, con – Giám đốc Marketing.
“Giai đoạn đầu có thể như thế nhưng tương lai xa thì không. Những công ty mang tính chất gia đình ít khi thu hút được người tài. Vấn đề nữa là đau đầu. Kinh doanh không đau đầu bằng cãi nhau với gia đình” – ông Phạm Đình Đoàn chia sẻ.
Ông cũng chia sẻ 2 bí quyết của một tỷ phú nước ngoài. Thứ nhất, không để vợ làm cùng. Thứ hai, các anh em trong cùng 1 gia đình thì nên mở các công ty riêng chứ không để người làm giám đốc tài chính, người làm giám đốc kinh doanh trong cùng một công ty.
“Một hai năm đầu có thể linh hoạt được do thiếu nhân lực, nhưng đến khi mở rộng thì quy mô gia đình sở hữu sẽ hạn chế sự phát triển của công ty” – ông Đoàn cho hay.
2. Ôm trách nhiệm
Bí quyết của thành công là ‘rũ’ trách nhiệm cho người khác. “Bạn đừng ôm hết việc. Nếu bạn đi đâu mà công ty lung tung beng thì công ty bạn có 2 vấn đề: Một là vấn đề về phân cấp phân quyền và hai là vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực” – ông Đoàn giải thích.
“Bạn phải có nhiều tay nhiều chân. Bạn có 1 cái đầu nhưng với 5 cái tay tất làm nhanh hơn. Nếu bạn làm cả nhiệm vụ của tay thì tất ảnh hưởng đến cái đầu suy nghĩ của bạn. Trong trường hợp chưa có người kế cận, bạn buộc phải làm hết, nhưng chỉ trong ngắn hạn thôi”.
3. Nghĩ mình giỏi
“Sự chủ quan là nguy hiểm nhất. Trong kinh doanh, đừng bao giờ nghĩ mình giỏi. Đừng nghĩ làm được cái gì thành công thì oách lắm!… Cần phải nghĩ đến nhiều cái khác. Đừng so với mấy ông bạn ở quê, hãy so với mấy doanh nhân ở Mỹ, Singapore…” – ông Đoàn nói.
4. Chọn Best person
Một số công ty của Nhật khi tuyển dụng nhân viên đã thẳng tay loại một vài ứng viên có năng lực trình độ rất tốt, chỉ với lý do không phù hợp với văn hóa công ty.
“Tuyển dụng như “cưới xin”. Nhân viên được tuyển vào như “cưới” môi trường của bạn. Một cậu nhân viên vào mà khuấy tung môi trường làm việc lên cũng là vấn đề.Hãy chọn Right person (Người phù hợp – PV), đừng chọn Best person (Người giỏi nhất – PV)”.
“Bảo cậu này cậu kia đã từng làm CEO (Tổng Giám đốc – PV) của Tập đoàn nước ngoài chắc chắn vào doanh nghiệp bạn sẽ phù hợp là sai. Phải chọn người phù hợp với văn hóa, ngành nghề, với ý tưởng của bạn trong giai đoạn đấy. Ví như 3 năm tới bạn muốn thay đổi, tái cấu trúc công ty, bạn phải đưa người rất giỏi vào. Còn muốn 3 năm tới ổn định, tạo ra văn hóa để mọi người đoàn kết, phải tuyển người khác”.
5. Làm từ thiện
“Tại sao mặc dù là người có tâm trong vấn đề từ thiện, nhưng tôi lại khuyên bạn chưa nên làm từ thiện? Không phải tôi khuyên bạn đừng làm, mà tôi muốn bạn biết nên làm cái gì trước, cái gì sau” – ông Đoàn nhắn nhủ.
“Bạn muốn làm được từ thiện: Nếu từ thiện kiến thức bạn phải giỏi, nếu từ thiện bằng tiền phải nhiều tiền. Các bạn phải giàu trước, phải nhiều kiến thức trước mới chia sẻ, giúp đỡ được nhiều người”.
Nguồn: Cafebiz