Nhắc đến đồng hồ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Rolex. Nhưng làm thế nào để thương hiệu này trở nên nổi tiếng và được yêu thích trên toàn thế giới thì không phải ai cũng biết.
Nếu đem câu hỏi “Hãy kể tên một thương hiệu đồng hồ mà bạn biết” đặt ra cho mọi người, nhiều khả năng câu trả lời bạn nhận được sẽ là “Rolex”.
Mặc dù đến tận năm 1915, Rolex mới được Wilsdorf chọn làm tên công ty của mình, thay thế cho tên gọi Wilsdorf & Davis nhưng những chiếc đồng hồ mang thương hiệu Rolex đã ra đời từ trước đó khá lâu.
Đồng hồ Rolex được George Lazenby sử dụng trong phim về James Bond
Giờ đây, Rolex là một trong những nhà sản xuất đồng hồ hàng đầu thế giới, đứng trong Top thương hiệu danh tiếng và uy tín toàn cầu.
Công ty này không công bố doanh số bán hàng nhưng theo ước tính của các chuyên gia, mỗi năm Rolex sản xuất khoảng 1 triệu sản phẩm, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ nào trên thế giới.
Nhưng làm thế nào Rolex có thể trở thành bậc thầy trong ngành chế tác đồng hồ là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.
Theo Ben Clymer, nhà sáng lập và tổng biên tập của Hodinkee – trang chuyên đưa tin về các loại đồng hồ, Rolex đã xây dựng thành công thương hiệu nhờ vào sự không ngừng đổi mới, chất lượng tuyệt vời và lựa chọn hình ảnh đại diện thương hiệu khôn ngoan.
Không ngừng đổi mới
Thành công của Rolex không phải tự nhiên mà có. Ben cho rằng chính sự đổi mới thực sự đã đưa Rolex đến vị trí như hiện nay.
Rolex là người đi tiên phong trong nhiều dòng sản phẩm như: đồng hồ không thấm nước đầu tiên, đồng hồ đeo tay lên dây tự động đầu tiên, đồng hồ đầu tiên chỉ ngày…
Trước khi đồng hồ trở thành mặt hàng xa xỉ như hiện nay, nó chỉ được coi là công cụ xem giờ. Chính sự sáng tạo và đổi mới đã giúp đồng hồ có thêm nhiều giá trị sử dụng và đưa sản phẩm này lên một tầm cao mới.
Danh tiếng về chất lượng
Bên cạnh việc chú trọng đến sự đổi mới cho sản phẩm, Rolex còn thành công nhờ uy tín và danh tiếng về chất lượng sản phẩm.
Để những tính năng mới có thể hoạt động, đồng thời vẫn đảm bảo tính năng chính là xem giờ hoàn toàn không đơn giản đối với các nhà sản xuất đồng hồ vào những năm 1900. Nhưng Rolex đã làm được cả 2 điều đó.
Chứng minh chất lượng bằng người thật, việc thật
Mercedes Gleitze, đại sứ thương hiệu đầu tiên của Rolex
Đổi mới và chất lượng là 2 yếu tố quan trọng, nhưng nó sẽ không phát huy tác dụng nếu khách hàng không nhận ra điều đó.
Năm 1927, Wilsdorf – nhà sáng lập Rolex đã tiếp cận với Mercedes Gleitze, người phụ nữ Anh đầu tiên bơi vượt eo biển sang Châu Âu. Ông tặng Gleitze một chiếc đồng hồ và đề nghị cô đeo nó trong khi bơi. Ông muốn cả thế giới không chỉ theo dõi cuộc bơi vượt biển của Gleitze mà còn chứng kiến cả chất lượng tuyệt vời của Rolex.
Nữ vận động viên đồng ý và cho dù cô không thật sự hoàn thành hành trình của mình thì Rolex vẫn được cả thế giới biết đến. Một chiếc đồng hồ vẫn chạy tốt dù bị ngâm trong nước lạnh nhiều giờ đã thay Rolex khẳng định chất lượng sản phẩm của mình.
Từ đó về sau, hình ảnh nữ vận động viên bơi lội đang đeo đồng hồ Rolex vẫn thường xuyên được hãng này đưa vào các quảng cáo của họ, lần gần đây nhất là năm 2010.
Sưu tầm