Với sàn giao dịch thuê xe du lịch trực tuyến, các nhà sáng lập kỳ vọng sẽ gặt hái thành công từ lĩnh vực vốn có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.
Bắt đầu hoạt động từ tháng 9 năm nay, sàn giao dịch Aleka.vn kết nối khách hàng có nhu cầu thuê xe du lịch 4 đến 45 chỗ với giá thấp hơn từ vài trăm đến cả triệu đồng so với thị trường.
Khác biệt với các ứng dụng gọi xe theo kiểu taxi, Aleka phục vụ nhu cầu đặt trước để đi du lịch, về quê, đi công tác, team building. Một số xe sang trên sàn có thể đáp ứng nhu cầu đặc biệt như thuê xe đám cưới hay đón khách VIP.
Sàn giao dịch có lượng xe lớn, công cụ lọc theo số chỗ, dòng và loại xe được thiết kế để người dùng nhanh chóng tìm chiếc phù hợp. Báo giá ghi rõ khoản phí và số km được sử dụng giúp người dùng dễ ra quyết định chọn xe, trước khi đặt cọc bằng tiền mặt, chuyển khoản, thẻ ATM, hay thẻ tín dụng.
Dịch vụ còn trao đổi với khách hàng qua điện thoại, email, tin nhắn để xác nhận đơn hàng, cập nhật thông tin xe và tài xế trước ngày khởi hành. Đánh giá của khách hàng sau chuyến đi cũng được ghi nhận để giúp Aleka sàng lọc, đảm bảo chỉ đưa các nhà xe uy tín lên sàn.
Đối với bên cung cấp, Aleka xây dựng công cụ quản lý để nhà xe có thể điều hành tự động bằng máy tính và điện thoại di động. Các công cụ này cho phép chủ động điều chỉnh bảng giá và ghi nhận thời gian xe chạy hợp đồng hoặc bảo trì, nhằm quản lý hiệu quả đội xe, tài xế.
Người đặt nền tảng cho Aleka là anh Lê Việt Tuấn, một kỹ sư được đào tạo chuyên ngành máy tính tại Đại học Adelaide (Australia), có 16 năm kinh nghiệm trong ngành IT ở các công ty nước ngoài. Ý tưởng về sàn giao dịch thuê xe du lịch ra đời sau vài lần anh mất cả ngày tìm thuê xe cho các chuyến team building cùng đồng nghiệp đi với hành trình “tạt ngang rẽ dọc”.
Lê Việt Tuấn (đứng giữa)
Sau khi chia sẻ với người em ruột – anh Lê Minh Tú (đang là Giám đốc một doanh nghiệp), cả hai cùng bỏ vốn để hiện thực hóa kế hoạch.
Hai anh em định hướng dự án phát triển theo mô hình kinh tế chia sẻ vì ấn tượng với sự thành công của Airbnb và Uber – những dịch vụ lớn nhất thế giới cung cấp chỗ lưu trú cho khách du lịch và phương tiện di chuyển nội đô, dù không sở hữu một phòng khách sạn hay chiếc taxi nào.
Các nhà sáng lập chọn xây dựng một sàn giao dịch theo mô hình Airbnb để nhà xe chủ động định giá dịch vụ. Mô hình sàn giao dịch có lợi cho tất cả các bên tham gia. Nhà xe nào có giá thuê rẻ và dịch vụ tốt thì người dùng sẽ chọn dịch vụ của nhà xe đó. Kết nối người có xe và người muốn thuê xe, Aleka trở thành một kênh bán hàng hiện đại, chứ không trở thành đối thủ cạnh tranh mới với các nhà xe.
Nhưng mô hình không phải là tất cả. Những công việc tiếp sau tiêu tốn không ít công sức và tiền bạc của các nhà sáng lập để có thể biến ý tưởng trở thành hiện thực. “Công ty công nghệ đòi hỏi phải có người làm kỹ thuật giỏi, nhưng startup rất khó tuyển được những nhân sự này để xây dựng đội ngũ nòng cốt trong thời gian ngắn”, anh Việt Tuấn nhớ lại.
Cựu chuyên gia của công ty tư vấn toàn cầu Accenture đã giải quyết vấn đề trên bằng việc hợp tác với Clearway Solutions. Với cách này, đội ngũ Aleka nắm quyền quyết định chiến lược sản phẩm, mà vẫn hợp tác nhịp nhàng và khai thác thế mạnh của đội ngũ kỹ thuật ở đối tác công nghệ tác để nhanh chóng hoàn thiện sản phẩm lõi chỉ trong 5 tháng.
Theo các nhà sáng lập, tốn nhiều công sức của đội ngũ kỹ thuật là việc xây dựng hệ thống xử lý nhanh chóng lượng dữ liệu lớn của đội xe có thể lên đến hàng vạn chiếc trong tương lai, mà vẫn báo giá tức thời và cho phép người dùng đặt xe chỉ trong vài thao tác.
Ngoài ra, việc xây dựng các công cụ quản lý cho nhà xe ban đầu cũng khá phức tạp vì nhóm phát triển chưa am hiểu quy trình điều hành xe. Nhưng may mắn là một số nhà xe quan tâm đến ứng dụng công nghệ đã rất sẵn lòng trao đổi để nhóm dự án hiểu rõ nghiệp vụ và đưa ra các giải pháp kịp thời.
Trong quá trình tìm hiểu thị trường, các nhà sáng lập phát hiện ra, giá thuê xe du lịch ở Việt Nam khá cao, khoảng 5USD cho 10km (gấp đôi Thái Lan) khiến người dân phải chọn phương tiện khác, đôi khi nguy hiểm như xe máy, để đi du lịch.
Nhiều năm làm việc trong ngành hàng không, anh Minh Tú tin rằng nếu giá xe thuê giảm, thị trường cho thuê xe du lịch tăng trưởng hơn, như đã xảy ra ở thị trường hàng không. “Từ khi có các chuyến bay giá rẻ, lượng khách trong nước đi lại bằng hàng không tăng từ khoảng 9,9 triệu lượt năm 2008 lên đến 29,9 triệu lượt vào năm 2015”, nhà đồng sáng lập dẫn giải.
Tuy nhiên, việc giảm giá cước phải thực hiện một cách bền vững, sao cho nhà xe có thể đưa ra giá dịch vụ rẻ mà vẫn đảm bảo doanh thu và lợi nhuận. Các nhà sáng lập xác định 2 yếu tố khiến giá thuê xe cao là do kênh tiếp cận khách hàng còn hạn chế khiến tần suất khai thác xe không tối ưu và điều hành thủ công tốn nhiều nhân lực.
Do đó, Aleka đã phát triển các ứng dụng quản lý để nhà xe khắc phục 2 yếu tố trên. Bên cạnh đó, mô hình sàn giao dịch sẽ giúp các nhà xe hiện diện trên Internet, có một kênh bán hàng online mới, mà không phải đầu tư về công nghệ và tăng chi phí tiếp thị.
Tiên phong trong việc phát triển sàn giao dịch cho thuê xe du lịch, Aleka đã thể hiện bản lĩnh của mình khi thu hút nhiều nhà đầu tư cá nhân ngay từ những ngày đầu. Startup công nghệ này đang chú trọng hoàn thiện tổ chức hoạt động để bảo đảm chất lượng dịch vụ, đưa sản phẩm đến đông đảo người dùng Việt Nam, hướng đến những dấu mốc thành công cao hơn trong tương lai.
Nhận định thị trường Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng trong lĩnh vực thuê xe du lịch, các nhà sáng lập cho biết sẽ có rất nhiều việc để làm. Theo kế hoạch trước cuối năm nay, người dùng có thể lên Aleka.vn để thuê xe du lịch từ Hà Nội và Đà Nẵng.
Hiện 30 nhân sự của dự án và đối tác công nghệ tại TP HCM nỗ lực để đảm bảo cho sàn thuê xe trực tuyến này kịp phục vụ nhu cầu thuê xe đi du lịch Tết và nghỉ hè 2017 của người dùng trên cả nước.
Sưu tầm
>> Bài viết hay về Khởi nghiệp