Start-up – Khởi nghiệp vẫn luôn mà một cụm từ hấp dẫn đối với những người trẻ tuổi. Câu chuyện thần kì về facebook, alibaba hay instagram đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhiều người trẻ dấn thân vào con đường ‘Tự làm chủ’.  Với từ khóa ‘Khởi nghiệp’ trên Google, sau 0.29s bạn được trả về 2.280.000 kết quả. Không còn là một khái niệm quá mới mẻ và xa lạ như cách đây vài năm, StartUp đang dần trở thành một làn sóng mới -‘trào lưu’ cho nhiều người trẻ ở Việt Nam thể hiện đam mê và khát vọng làm giàu. Tuy nhiên, thực tế thì khắc nghiệt và con đường đi từ ý tưởng đến hiện thực là một chặng đường gian nan trường kì. Liệu có phải con ‘sóng’ Start-Up này đang làm mất phương hướng của nhiều người trẻ tuổi, lãng phí thời gian của các bạn? Liệu ‘Start-Up’ có phù hợp với tất cả chúng ta?

download1

  1. Vì sao khởi nghiệp – Bạn sẽ bán sản phẩm gì?

Để thành công trong lĩnh vực khởi nghiệp hay bất kì công việc gì trong cuộc sống, trước hết bạn phải tìm cho mình một mục đích ‘Bạn khởi nghiệp vì cái gì?’ – Niềm vui cũng là một sự lựa chọn “Tuổi trẻ để trải nghiệm”, nhưng liệu nó đã đủ mạnh mẽ để giúp bạn vượt qua hết những khó khăn về sau? Hầu hết những người thành công trong lĩnh vực này đều bắt đầu sự nghiệp vì niềm đam mê (một ý tưởng đột phá họ ấp ủ nhiều năm – hay mơ ước về những điều lớn lao thay đổi cả xã hội); đôi khi, họ là nạn nhân của cuộc sống, buộc phải khởi nghiệp để duy trì cuộc sống chính mình. Trong khi đó, nhiều sinh viên chỉ đơn giản bị sự hấp dẫn của khái niệm làm chủ và làm giàu mê hoặc, đồng nghĩa với việc các bạn phải tiêu tốn hàng đống thời gian cho câu hỏi ‘Nên làm gì’. Thường thì việc lựa chọn buôn bán một mặt hàng nào đó sẽ được các bạn ưu tiên vì không yêu cầu có số vốn lớn cũng như thực tế phổ biến ‘dễ thực hiện’ của ý tưởng này. Nhưng việc lựa chọn giữa quần áo, mỹ phẩm, đồ handmade, hàng công nghệ xách tay…vv cũng không dễ dàng.Song song với câu hỏi này, một loạt câu hỏi khác liên quan đến nguồn hàng, cách thức phân phối, cách bán sản phẩm cũng thách thức các bạn trẻ. Một điều mà hầu hết các bạn trẻ khi khởi nghiệp thường quên mất, đó là ý tưởng càng phổ biến, tỉ lệ cạnh tranh càng cao và cơ hội để khác biệt hay phát triển sản phẩm dài lâu càng thấp.

  1. Biến ý tưởng thành hành động

Hãy giả sử bạn đã có đam mê và một ý tưởng độc đáo, sáng tạo, có tính khả thi cao. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẽ thành công khi khởi nghiệp. Khởi nghiệp có nghĩa là bắt đầu một dự án kinh doanh do chính mình làm chủ, nhưng bạn không thể một mình tạo nên đế chế của riêng bạn. Để triển khai ý tưởng thành những con số lợi nhuận cụ thể, trước tiên bạn phải bắt tay vào giải quyết những câu hỏi về ‘mối quan hệ’. Mối quan hệ với nhà đầu tư, mối quan hệ với cộng sự, mối quan hệ với khách hàng, mối quan hệ pháp lý,..Để đạt được quy mô nhất định, việc gọi vốn là không thể tránh khỏi. Nhưng nhà đầu tư nào thực sự cần bạn và làm cách nào để liên lạc với họ cũng như bắt họ bỏ chút thời gian quí giá lắng nghe bạn. Hãy nhớ rằng cùng lúc ấy cũng có vô số những người khởi nghiệp như bạn đang vật lộn với những câu hỏi tương tự. Khi có được vốn, tìm kiếm những người cộng sự có cùng đam mê và quyết tâm theo bạn đến cùng còn khó khăn hơn rất nhiều. Rồi tiếp theo đó, bạn sẽ phải đương đầu với vô số vấn đề khác liên quan đến người tiêu dùng, bài toán kinh tế hay câu chuyện pháp lý, Với những người trẻ tuổi, kinh nghiệm, hiểu biết còn hạn chế và những mối quan hệ trong thế giới kinh doanh quá ít ỏi, để giải quyết được những câu hỏi trên thực sự là thách thức lớn!

Như Anh Lê Hồng Minh, giám đốc CEO của VNG đã từng chia sẻ – “Hiểu chính xác lý do bạn phải trở thành một doanh nhân và bạn đang là ai giữa hàng loạt các câu hỏi sâu và khó, quả là khó để có được câu trả lời”. Dám mơ ước và biến ước mơ thành hiện thực là một phần của tuổi trẻ, nhưng hãy chắc rằng bạn không chạy theo ‘xu hướng’ nhất thời và nếu chưa đủ tự tin, hãy dành thời gian để tích lũy kinh nghiệm và học hỏi, tôi luyện bạn đủ cứng cáp trước khi đương đầu với con sóng lớn của StartUp!

 

YUP!: Tạm biệt say sóng khi Khởi nghiệp nhé. Be happy! 🙂

say-song_301539453

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *