Chương 1: Lời mở đầu
Purpose is what gives life a meaning.
Charles Henry Parkhurst
6 Bước KHỞI NGHIỆP THÔNG MINH
Cũng như tất cả những người trẻ mà tôi từng được biết và trò chuyện, chúng ta đều luôn khao khát một cuộc sống trọn vẹn và thành đạt. Đó có thể là, sự nghiệp “1 vơ 2 con 3 tầng 4 bánh” theo đúng tiêu chuẩn truyền thống. Đó cũng có thể là một sự nghiệp rạng rỡ có thể không dừng lại ở việc có một công việc ổn định hay làm thuê cho người khác, mà là thành công bằng một cái gì đó của riêng mình, cái gì đó mình đam mê ấp ủ và muốn chia sẻ nó cho cả thế giới.
Tóm lại là mở một công ty của riêng mình, làm giàu và thành công từ đó. Tức là người ta muốn KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG.
Không có ước mơ nào là xấu và cũng không ai đánh thuế bạn vì giấc mơ của bạn.
Thế nhưng, tuổi trẻ chúng ta thường “mắc bệnh NATO – No Action Talk Only”.
Chúng ta khởi nghiệp trong mơ, trong lời nói, tại các buổi café tán dốc thì nhiều.
Còn lại ít người, khoảng 10%, “Walk the Talk” – lời nói đi đôi với hành động thực tiễn, tôi đã gặp vài người như thế tại các khóa Đào tạo – Huấn luyện tại YUP!
Trong cái 10% ít ỏi ấy, cũng chỉ có chừng 10% (tính một cách chân phương) có được sự chuẩn bị chỉnh chu và nghiêm túc trước khi hành động, dẫn tới kết quả ngày càng rơi rụng dần cho đến khi những câu chuyện KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG chỉ còn là những điểm sáng le lói trên bầu trời Kinh doanh tại Việt Nam
“Thị trường là nhất thời. Kinh doanh hiệu quả mới là mãi mãi.”
– Fred Wilson (doanh nhân nổi tiếng sáng lập Union Square Venture) –
Quả thực, trong kinh doanh thì chữ “độc đáo” đôi khi không còn quá quan trọng. Người ta nói tới mô hình kinh doanh, nói tới hiệu quả. Khởi nghiệp cũng thế.
6 Bước KHỞI NGHIỆP THÔNG MINH
Thị trường sẽ không đứng đấy đợi bạn ra quyết định. Nhưng nếu toàn bộ hệ thống ra quyết định của doanh nghiệp khởi nghiệp được đưa ra vì những tiếng “beep” của thị trường, thì anh sẽ mãi đi theo sau những thay đổi đến mức chóng mặt.
Lời khuyên là “Đừng có đẽo cày theo ý người ta”
Lời khuyên là, “hãy kinh doanh bằng việc xác định những nhu cầu theo xu hướng chứ không phải những nhu cầu riêng rẽ”
“Đường dài mới biết ngựa hay” – ông bà ta đã dạy, thành công sẽ đến với đẳng cấp thực sự, đến với sự kiên trì. Còn Fred Wilson cũng khẳng định trong câu nói trên, những chú ngựa hay chính là những doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, chân chính, dựa trên Năng Lực Thực thay vì hình thức, địa vị hay các mối quan hệ ngắn ngủi vụ lợi.
Đã bao nhiêu lần, bạn được nghe về một cơ hội làm ăn rất “ngon”. Trong tư duy của bạn, lúc đó, đã nói gì với bạn?
Có phải nó đã la lớn lên rằng, “tôi biết bà Tám đầu ngõ cũng đang có nhu cầu, chú Ba lần trước nói chuyện cũng có nói cần dịch vụ này…vậy là nếu bắt đầu tôi đã có hai khách hang rồi…tuyệt! Chiến thôi”
Nếu vậy, hãy lắng nghe chia sẻ này từ bạn Trần Hoàng (hiện là CEO của HOPE) – một học viên khóa X-Startup tại YUP
“Mình bắt đầu việc chia sẻ và đào tạo cách đây khá lâu, ban đầu có vài sư muội sư đệ sẵn sàng đóng tiền nhận lấy việc chia sẻ kinh nghiệm, đó là thị trường rất gần với bản thân. Nhưng mình biết kinh doanh không thể dựa dẫm vào việc đó. Mình cần một kế hoạch, một chiến lược khai thác thị trường.”
Và cuối cùng, danh ngôn của vị vĩ nhân trên có một từ rất hay: “Mãi mãi”.Kinh doanh là chặng đường dài hạn chứ không phải một sớm một chiều. Trong những bài kế tiếp, tôi sẽ chia sẻ vài câu chuyện khởi nghiệp có thật, để bạn nhận ra rằng, nếu bạn không chịu đầu tư cho bản thân, không thể chấp nhận một cuộc sống thiếu thốn, chi tiêu dè sẻn, ăn ngủ với công ty của mình và làm việc ít nhất 12 tiếng/ngày trong một khoảng thời gian tối thiểu là 3 năm, thì tốt nhất là bạn không nên khởi nghiệp.
Bài viết này là lời mở đầu của tôi cho loạt bài “SỰ THẬT VỀ KHỞI NGHIỆP – Những chuyện giờ mới kể” được lấy ý tưởng từ nhiều nguồn trên Internet, trải nghiệm của cá nhân tôi và các bạn đồng nghiệp cùng với những giá trị tôi nhận được từ YUP! Institute – nơi tôi làm việc.
From Dylan @ YUP! Institute with love
6 Bước KHỞI NGHIỆP THÔNG MINH