Thời gian gần đây, phong trào khởi nghiệp (start-up) trong giới trẻ đang phát triển rầm rộ. Có người thành công nhưng cũng không ít bạn gặp thất bại vì chưa có sự chuẩn bị chu đáo.
Kent International College đã tìm gặp cựu sinh viên giỏi Tô Trần Mỹ Ý, hiện là chủ thương hiệu “Kool Tươi Rau Củ Quả nguyên chất” khá thành công hiện nay. Sau đây là những chia sẻ thú vị của bạn về quá trình khởi nghiệp ươm mầm như thế nào nhé.
1> Chào Mỹ Ý. Được biết, em từng làm việc cho nhiều công ty danh tiếng nước ngoài. Động lực nào đã thúc đẩy em từ bỏ tất cả để bắt tay làm kinh doanh?
Sau khi tốt nghiệp trường Kent International College năm 2011, em đã làm việc tại công ty Global Advertising Agency (JWT), kênh truyền hình YANTV và cuối cùng là Alchemy-Asia Wine&Spirit trước khi chuyển sang kinh doanh Kool Tươi – Rau Củ Tươi Nguyên Chất.
Thời còn học phổ thông ở Nha Trang, em đã lén gia đình đi làm thêm trong một quán cafe suốt mấy tháng hè. Lúc đó, em ước mơ khi có điều kiện sẽ mở một tiệm café bài trí theo phong cách của riêng mình. Nhưng hiện nay thị trường cafe gần như đã bão hòa, em nghĩ mình nên tìm một hướng kinh doanh khác tiềm năng hơn.
Trong một dịp tình cờ lên Đà Lạt, em đã bị thuyết phục bởi câu chuyện của một người chị từng làm việc nhiều năm trong ngành trồng trọt ở Hà Lan. Bằng cái tâm của một người con xa xứ mong mỏi cải thiện chất lượng nền nông nghiệp quê hương, chị đã từ bỏ tất cả trở về nước áp dụng kiến thức công nghệ chăm sóc cho những khu vườn rau củ quả của chị. Em đã trăn trở rất nhiều và quyết định dấn thân vào lĩnh vực mới mẻ này.
Em may mắn đã chọn đúng thời điểm vì người tiêu dùng đang bắt đầu quan tâm đến nguồn thực phẩm sạch và an toàn để đảm bảo sức khỏe dài lâu của gia đình.
Kool Tươi là shop rau củ quả tươi chuyên cung cấp những mặt hàng về rau củ đảm bảo theo tiêu chuẩn Việt GAP và Hữu Cơ với tiêu chí “To bring good food back to life” (mang lại những rau củ sạch và an toàn đến với người dùng). Thông tin chi tiết https://www.facebook.com/kooltuoi
2>Trên thị trường hiện nay, sản phẩm em kinh doanh không phải là mới. Vậy làm thế nào để em cạnh tranh với những thương hiệu khác?
Đối với một số shop rau củ khác, khách phải đặt hàng đầu tuần để cuối tuần hoặc 2 – 3 ngày sau mới có hàng. Từ kinh nghiệm làm việc cho các công ty nước ngoài, em cố gắng xây dựng dịch vụ khách hàng sao cho tốt nhất. Em luôn gửi tin nhắn cập nhật những loại rau củ quả mới để khách đặt hàng và yên tâm sẽ nhận được sản phẩm tươi mới vào ngày hôm sau.
Sau 4 tháng hoạt động, đến nay Kool tươi đã có được lượng khách hàng trung thành nhất định, đặc biệt là khách nước ngoài. Trong đó, có một khách hàng nữ người Nhật đưa ra những yêu cầu khá khắt khe đối với thực phẩm tươi, nhưng sau vài lần dùng thử thì hiện nay chị đã trở thành khách hàng thường xuyên của shop.
Sản phẩm sạch sẽ mang lại sức khỏe tốt nhất cho khách hàng
3>Theo em, khởi nghiệp kinh doanh quan trọng những yếu tố nào?
Người ta thường nói, kinh doanh có 3 yếu tố quan trọng: Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa. Nhưng với em, trên tất cả là sự liều lĩnh và đam mê. Hai yếu tố này phải được đặt trên nền tảng kiến thức thực tế về quản trị kinh doanh để có những chiến lược phát triển hợp lý. Bắt đầu từ những kiến thức tích lũy từ khi còn là sinh viên Kent International College cho đến trải nghiệm trong công việc thực tế, em tự lên kế hoạch xây dựng thương hiệu riêng cho mình và quảng bá sản phẩm đến các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
Đối với những người khởi nghiệp như em, có muôn vàn những khó khăn phải đối mặt. Đầu tiên là nguồn vốn. Trong 5 năm đi làm, em đã tích lũy được số vốn dành cho việc khởi nghiệp và không nhờ đến sự giúp đỡ vào gia đình. Ngoài ra, rất nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình thuê mặt bằng, tuyển dụng nhân sự, khâu vận chuyển hàng hóa, xử lý phản hồi khách hàng…
Một góc vườn ươm rau củ quả theo công nghệ tiên tiến tại Đà Lạt
4>Hiện nay có một số bạn trẻ cũng đang bắt đầu khởi nghiệp. Em có thể chia sẻ với các bạn một vài kinh nghiệm để tránh thất bại cũng như hạn chế rủi ro trong lần đầu tiên kinh doanh không?
Việc khởi nghiệp thành công hay thất bại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhưng điều căn bản nhất là ý tưởng. Các bạn cần tham khảo ý kiến đánh giá từ nhiều nguồn để xác định ý tưởng của mình có thể thực hiện được hay không. Nếu không, cần tìm hiểu nguyên nhân để thay đổi cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng tương lai. Còn nếu không thay đổi được thì tốt nhất các bạn nên tìm một ý tưởng khác độc đáo hơn.