Gần hai năm kể từ ngày thành lập, Tugo là cái tên đáng lưu tâm chỉ với tour du lịch Hàn Quốc vì chính sách giá rất “phải chăng”. Khéo léo kết hợp sức mạnh của các đối tác chính là chìa khóa để những sáng lập viên Tugo đưa ra mức giá tốt nhất cho khách hàng.
Sáng lập của Tugo, từ trái qua: Nguyễn Minh Bảo, Phan Trà, Bùi Anh Tuấn
Non trẻ nhưng không thiếu kinh nghiệm
Tugo là một thành viên của Công ty Vietnam Adventure Tours, đây là công ty đã có kinh nghiệm hoạt động 5 năm tại thị trường Việt Nam với đối tượng khách du lịch chính là người nước ngoài. Phương châm hoạt động của Tugo cũng thuộc dạng khá lạ, đó là “Khách hàng không hài lòng sẽ được hoàn tiền”, và đây được xem là thước đo thành công bên cạnh chính sách giá cả.
Nguyễn Vĩ, thành viên sáng lập Tugo, cho biết, phương thức hoạt động của Tugo cũng giống như các doanh nghiệp khởi nghiệp khác, vận dụng triết lý “nước chảy chỗ trũng”, tức là cạnh tranh về giá cả và chất lượng nhằm lôi kéo người dùng quan tâm thông qua công cụ mạng xã hội và marketing.
“Tugo được 4 anh em đam mê làm du lịch, trong đó 3 người trước đó đã làm nghề này, cùng nhau xây dựng. Giai đoạn mới phát triển, Tugo đã hợp tác với các đối tác để mở những tour trong nước theo phương châm đôi bên cùng có lợi. Phía Tugo sẽ cung cấp số lượng khách theo cam kết, còn đối tác sẽ phải đảm bảo làm cho khách mua tour hài lòng”, Nguyễn Minh Bảo, sáng lập viên, Giám đốc Kỹ thuật của Tugo, cho biết thêm.
Thời gian thử nghiệm với thị trường Hàn Quốc, cả 4 người hoàn toàn không có kinh nghiệm trong việc điều hành nhân sự để tổ chức tour nên đã giao khoán 100% cho một nhân viên điều hành. Minh Bảo kể, trong những tháng đầu tiên, mọi thứ hoàn toàn ổn, cho đến một ngày cuối tháng 12/2015, nhân viên mà họ tin tưởng đột ngột nghỉ việc và cắt đứt liên lạc với họ luôn.
“Lúc ấy, chúng tôi đã nhận đặt tour đi Hàn Quốc vào tháng 3 và tháng 4 của hơn 500 khách nhưng vẫn chưa đặt vé máy bay, chưa đặt dịch vụ lưu trú và cũng không biết ai để liên hệ”, Bảo chia sẻ. Trong tình thế đó, cả nhóm hoàn toàn thụ động và phải tìm kiếm các mối quan hệ cũ của các đồng sáng lập. Cuối cùng cũng giải quyết được vấn đề nhưng cái giá phải trả là Tugo phải “bán” lỗ hơn 300 khách cho các đối tác khác.
Vượt qua khó khăn, các thành viên Tugo quyết định cải tổ, sắp xếp lại bộ máy nhân sự và sâu sát với vai trò quản lý hơn. Bốn tháng sau đó, Tugo đã mạnh dạn đưa ra gói du lịch Hàn Quốc 5 ngày 4 đêm với giá “siêu sốc” là 9,9 triệu đồng, đây được xem là con bài chiến lược trong việc thu hút khách hàng đến với Tugo, cũng là sự liều lĩnh của một công ty vốn trước đây không ai biết đến.
Đưa ra chính sách giá quá khác biệt nên đây cũng là thời điểm Tugo vấp phải nhiều khó khăn đến từ các đối thủ cạnh tranh, đồng thời gặp phải biến cố du khách qua Hàn Quốc và tự động tách đoàn, biến mất, gây thiệt hại về tài chính cũng như uy tín của Công ty đối với nước bạn.
Song, những người trẻ ở Tugo cũng đã sớm “vượt chướng ngại vật”, lượng khách đặt tour đi Hàn Quốc ngày càng nhiều. Và mới đây, để phục vụ nhiều du khách hơn, Tugo đã ký kết các hợp tác để miễn phí thủ tục visa khi đặt tour đi Hàn Quốc, làm cho gói du lịch này phù hợp với túi tiền của khách hàng hơn.
Giấc mơ website thương mại điện tử về du lịch
Lý giải việc làm thế nào Công ty có thể đưa ra gói du lịch Hàn Quốc với giá cực kỳ cạnh tranh, Minh Bảo cho rằng, một trong các nguyên nhân là Tugo đã đảm bảo được lượng khách đều đặn cho các đối tác, từ đó tiến tới việc thỏa thuận giá có lợi cho khách hàng đặt tour qua Tugo. Và dĩ nhiên dù giá cạnh tranh nhưng Tugo luôn cam kết về chất lượng tour cũng như sẽ hoàn tiền cho khách nếu khách không hài lòng.
Minh Bảo cũng cho biết, gần đây, Tugo đã phải giải quyết một số sự cố liên quan đến việc khách không hài lòng về hướng dẫn viên, song bằng thái độ xử lý triệt để và chân thành cũng như thực hiện đúng cam kết đề ra, Tugo đã thuyết phục được các khách hàng đó. “Như vậy xem ra khủng hoảng cũng là một lợi thế khi Công ty có thể chứng minh tôn chỉ phục vụ khách hàng không phải chỉ là hình thức quảng cáo”, Bảo nói.
Theo thống kê của Tugo, thời điểm 2015 khép lại với 5.000 du khách đi các tuyến du lịch trong nước và quốc tế đã phần nào chứng minh được sự tin tưởng của khách hàng đối với Công ty. Do vậy, ngoài tuyến Hàn Quốc, trong năm 2016 Tugo sẽ nhắm đến các thị trường Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Myanmar, Ấn Độ, Hồng Kông…, những đối tác này đều đáp ứng được tiêu chuẩn dịch vụ của Tugo đưa ra.
Bàn về tương lai, Minh Bảo cho biết mục tiêu gần của Tugo là sẽ mở thêm chi nhánh ở nhiều nước trong khu vực để có thể đưa du khách nước ngoài đến Việt Nam và các nước. Đồng thời, định hướng của Tugo là phát triển một website thương mại điện tử chuyên về du lịch, đem đến cho khách hàng những tour chất lượng.
Để đạt được mục tiêu này, Tugo đang tìm kiếm những nhà đầu tư có khả năng hỗ trợ Tugo về mặt marketing và kỹ thuật. “Những tour du lịch trên website Tugo đều được chọn lựa kỹ càng từ các đối tác và phải đáp ứng được tiêu chuẩn của Tugo thì mới được hiển thị trên website”, Bảo nói vậy.
Sưu tầm
>> Bài viết hay về Khởi nghiệp
>> Khóa học Khởi nghiệp Kinh doanh
>> Chương trình Tư vấn Doanh nghiệp