NGƯỜI DÙNG VIỆT NAM GÂY SHOCK MẠNG XÃ HỘI MỚI LẦN ĐẦU TIÊN XUẤT HIỆN

Wiindi.com là 1 dự án mạng xã hội cho phép người dùng lưu trữ tất cả những gì có trên các website bán hàng lên Wishlist của mình bằng cách đơn giản là click vào sản phẩm bạn muốn trên các website bán hàng và lưu lại trong Wishlist của mình.

maxresdefault (1)
Wishlist

Đây là 1 trong số các dự án khởi nghiệp của anh Nguyễn Hữu Trung – 1 trong số những học viên có dự án khởi nghiệp thành công tại YUP!

Trưởng dự án Wiindi.com là anh Lê Phước Phúc. YUP! đã liên hệ với anh Phúc, anh Trung và nhóm Wiindi.com để viết nên câu chuyện khởi nghiệp kinh doanh của họ nhằm mục đích chia sẻ và tạo 1 động lực cho các bạn đang ấp ủ các dự án khởi nghiệp của mình với thông điệp “Khởi nghiệp là bước đầu đến với tự do tài chính, nhưng nó chỉ đẹp trọn vẹn khi bạn đổ mồ hôi, thời gian và nước mắt để dám đi đến cùng với dự án của mình!”

Xin chào các bạn,

Chúng tôi là nhóm Wiindi.com và rất cảm ơn YUP! đã đến và cùng chúng tôi viết nên câu chuyện của mình để lan truyền tới nhiều người hơn nữa. Xuất phát từ nhu cầu bản thân để trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào mà chúng ta có thể lưu trữ mọi thứ hay ho từ web để rồi khi cần thì sẽ kiếm lại được chúng 1 cách dễ dàng và thậm chí biết được khi nào những món đồ mình yêu thích được giảm giá? ”

Chúng tôi đã gây dựng nền tảng mạng xã hội dựa trên social bookmarking như Pinterest. Đối với người dùng mạng xã hội, điều này nhằm giải quyết vấn đề shopping, track giá và gửi thông báo đến khách hàng về việc giảm giá của mặt hàng này ngay khi có. Đối với phương diện là các nhà bán lẻ. chúng tôi cung cấp cho họ dịch vụ phân tích giá theo đúng đối tượng nhằm giúp họ tiếp cận khách hàng với chiến lược giá tốt nhất có thể.

Thời gian đầu, các hoạt động nhằm triển khai dự án này khá lộn xộn và chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều để đo lường hành vi người dùng vì vấn đề này quá khác với kế hoạch được mong đợi mà chúng tôi đặt ra trước đó. Trong giai đoạn anpha, chúng tôi giả định và cho rằng mọi người sẽ hiểu rất dễ dàng mang xã hội này dùng để làm gì. Tuy nhiên, một thực tế khá phũ phàng mà sau đó chúng tôi đã shock khi nhận ra rằng- mọi người hoàn toàn không hiểu được mạng xã hội Wiindi.com để làm gì. Đó quả là 1 cú đòn giáng cho nhận định ban đầu của chúng tôi.

wiindi-pitch-deck-aug2014-2-638

Theo phân tích của Wiindi.com thì Pinterest chưa thành công do vấp phải rào cản là tư duy của người dùng tại Việt Nam. Thường trên Social Media, người dùng sẽ chỉ quan tâm đến việc share- chia sẻ, like- thích và connect- kết nối(như chat). Mô hình chia sẻ như Pinterest chưa thành công ở thị trường Việt Nam. Và cũng chính vì thế, mạng xã hội Wiindi.com sẽ cần phải xây dựng những nền móng căn bản đầu tiên cho chính mình 1 cách khó khăn hơn rất nhiều. Tuy nhiên thị trường cho cơ hội này vẫn còn bỏ ngỏ quá lớn. Vì vậy, chúng tôi rất tự tin vào dự án của mình.

Dự án của chúng tôi bắt đầu từ tháng 8/2013. Team Wiindi.com được lập ra với 5 thành viên có cùng chung 1 mục tiêu khởi nghiệp.

Tháng 12/2013- Chúng tôi cho chạy thử phiên bản anpha với 50-200 người sử dụng là bạn bè và gia đình. Giai đoạn này đang trong thời gian kiểm nghiệm nên cá nhân hóa người sử dụng.

Tháng 7/2013. Cho thử nghiệm bản Beta cho tất cả các đối tượng người dùng

Tháng 9/2014. Lọt vào top 3 của Hatch Battle- cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức với mục đích tạo cho những người khởi nghiệp cơ hội được đánh giá lại mô hình kinh doanh của mình, đồng thời được tiếp cận với một lượng lớn khách hàng trong nước và quốc tế, cũng như các nhà đầu tư và giới truyền thông.

Tháng 12/2014. Được World Bank tài trợ 1 chuyến đào tạo 3 tuần ở Hàn Quốc

Mặc dù chưa có tham vọng đáng kể về doanh thu trong hiện tại. Tuy nhiên với dự án Wiindi.com. Chúng tôi đã đổi lại được sự nổi tiếng và công nhận của công chúng đối với mạng xã hội mới toanh này cùng với việc xuất hiện trên 1 số phương tiện truyền thông đại chúng như gần đây là VTV2 trong chuyên mục 7 ngày công nghệ. Chúng tôi cũng rất vui khi nói rằng tỉ lệ người dùng ngày càng có xu hướng phát triển và năng động hơn . Tỷ lệ click vào site từ facebook là 25% hàng tháng. Theo chúng tôi nhận định, đây cũng là tín hiệu tốt trong việc phát triển dự án khởi nghiệp của mình

Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng – những thành công đến từ sự công nhận chỉ là mang tính chất động viên tạm thời. Lâu dài nhất định phải là doanh thu và sự công nhận rộng rãi hơn của công chúng mục tiêu đối với dự án này.

wiindi

Chúng tôi biết phía trước sẽ đầy rẫy những khó khăn và thử thách. Nhưng tất cả mọi người đều làm việc với cái đầu đầy đam mê và nhiệt huyết. Đôi khi chúng tôi chán nản, mất động lực và tinh thần trượt dài xuống dốc như không có điểm dừng. Nhưng rồi sau đó, tất cả chúng tôi đều vực dậy tinh thần cho nhau, cùng nhau đi qua những giai đoạn như vậy. Quen với việc đón nhận điều không mong đợi. Chúng tôi coi nhau là đồng đội, là những anh hùng trến mặt trận. Một điều đáng để nói nữa là những cá nhân đến rồi đi 1 cách bất ngờ và để lại những khoảng trống đối với team start up tại Wiindi.com. Nhưng chúng tôi biết rằng đôi khi đến rồi đi là câu chuyện xảy ra thường ngày ở những start up trẻ như mình.

Sứ mệnh của Wiindi.com: Trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái TMĐT trong khu vực Đông Nam Á và Việt Nam. Với sứ mệnh này, chúng tôi biết con đường phía trước còn dài và cũng đặt không ít kỳ vọng cho nó. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ muốn nhăn nhủ với các bạn khi đọc bài này 1 điều đơn giản rằng- “Muốn hái được tự do tài chính bằng khởi nghiệp. Các bạn tốt nhất nên chuẩn bị tinh thần và phương án dự phòng trước cho những cú shock không báo trước từ rất nhiều hướng, mà quan trọng nhất là từ chính khách hàng, người dùng sản phẩm/dịch vụ của bạn”

Chúc các bạn thành công với dự án của mình.

Thân chào!

Thông tin học viên: Anh Nguyễn Hữu Trung

Học khóa học “X-StartUp” tại YUP! năm 2014

Với thế mạnh về thiết kế website. Anh kết hợp với những người bạn của mình để cùng khởi nghiệp dự án Wiindi.com vào 2014

Mọi thông tin liên hệ hợp tác và đầu tư xin gửi về: wow@yup.edu.vn

Chi tiết khóa học khởi nghiệp tại YUP! https://yup.edu.vn/x-startup/

Thêm nhiều thông tin và bài học hơn nữa từ YUP! https://www.facebook.com/YUPINSTITUTE?fref=ts

Lily Krystal

inspirer@yup.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *