Một trong những điều mà những người khởi nghiệp luôn luôn phải học từ Paul Buchheit là: Sẽ tốt hơn nếu khiến một vài người thực sự vui vẻ hơn là khiến rất nhiều người vui vẻ nửa vời. Tôi cũng đã từng nói với một phóng viên rằng nếu tôi chỉ có thể nói với những người khởi nghiệp 10 điều, đó sẽ là một trong số đó. Vậy đâu là 9 thứ còn lại?
Và sau đó khi tôi liệt kê ra, chúng đã lên tới 13:
1. Lựa chọn đồng sáng lập tốt
Đồng sáng lập được ví như vị trí bất động sản của một khởi nghiệp. Bạn có thể thay đổi bất cứ thứ gì của ngôi nhà trừ vị trí của nó. Trong một mô hình khởi nghiệp ta có thể thay đổi ý tưởng một cách dễ dàng nhưng thay đổi người cùng sáng lập với bạn là vô cùng khó. Và điều thành công của một một mô hình khởi nghiệp là trách nhiệm và chức năng của những người tạo nên nó.
2. Khởi động thật nhanh
Khởi động nhanh không phải sản xuất ra thật nhiều mà là đưa được sản phẩm ra thị trường thật nhanh, vì bạn chỉ cải tiến nó thực sự khi nó đã được tung ra. Khởi động sẽ dạy cho bạn biết những gì cần gây dựng khi bạn nhận ra mình đang lãng phí thời gian như thế nào. Và giá trị lớn nhất của nó là cho bạn biết cách để thu hút khách hàng.
3. Hãy để ý tưởng của bạn phát triển
Đây như là một nửa thứ hai của việc khởi động nhanh chóng. Khởi động nhanh và lặp lại. Sẽ là một sai lầm lớn khi phá vỡ một mô hình khởi nghiệp vì chỉ tập trung vào những ý tưởng hào nhoáng ban đầu. Thông thường những ý tưởng tuyệt vời luôn được phát hiện trong quá trình triển khai thực tế.
4. Hiểu được khách hàng
Bạn có thể tưởng tượng giá trị một khởi nghiệp tạo ra giống như một hình chữ nhật, với một cạnh là số lượng người dùng và cạnh kia là bao nhiêu bạn thực sự cải thiện cuộc sống của họ. Với nội dung thứ hai là điều bạn khó kiểm soát nhất. Và quả thật, sự tăng trưởng của cạnh thứ nhất phụ thuộc vào cách bạn làm tốt cạnh thứ hai. Như trong khoa học, phần cứng không thể trả lời được câu hỏi, nhưng nó cho chúng ta nhìn thấy thứ mà người dùng thiếu. Bạn càng hiểu được người dùng tốt bao nhiêu, tỉ lệ thành công càng cao bấy nhiêu. Đó là lí do các mô hình khởi nghiệp thành công thường làm những gì nhà sáng lập cần.
5. Hãy khiến số ít thích mình hơn là nhiều nhưng mâu thuẫn
Thật lí tưởng khi bạn muốn làm cho số lượng lớn người dùng yêu thích bạn, nhưng bạn không thể đạt được điều đó ngay lập tức. Ban đầu bạn phải lựa chọn giữa đáp ứng tất cả các nhu cầu của số ít khách hàng tiềm năng với đáp ứng số ít nhu cầu của tất cả khách hàng tiềm năng. Hãy lựa chọn cách thứ nhất. Cách đó giúp mở rộng lượng khách hàng hơn là tăng sự hài lòng. Nếu bạn đang nghĩ mình đạt 85% sự hoàn hảo, nhưng làm thế nào bạn biết được nó không là 70% hay thậm chí chỉ 10%? Trong khi thật dễ dàng để biết được số lượng khách hàng bạn có.
6. Hãy cung cấp một dịch vụ khách hàng tốt đến bất ngờ
Khách hàng trước đây thường bị “ngược đãi“. Các công ty độc quyền sẽ có một dịch vụ khách hàng vô cùng tệ. Các ý tưởng tuyệt vời của bạn có thể bị dập tắt bởi những kinh nghiệm như vậy. Hãy cố gắng khiến cho dịch vụ khách hàng của bạn không phải chỉ là tốt, mà là tốt đến ngạc nhiên. Hãy khiến mọi người hạnh phúc theo cách của bạn. Trong những giai đoạn đầu tiên của khởi nghiệp, ta sẽ phải tự chi trả để có một dịch vụ tốt ở mức độ trên quy mô của nó, nhưng đó là cách ta tìm hiểu và có được khách hàng.