Từ chiếc ví đầu tiên làm bằng xơ mướp dành tặng người thân, anh Mạc Như Nhân đã “biến” nguyên liệu này thành giày, dép,… để đưa vào kinh doanh.
Từ sản phẩm đầu tiên làm bằng xơ mướp để tặng người thân cách đây 20 năm và nhận được phản hồi tích cực, anh Nhân đã nảy ra ý tưởng đưa mặt hàng hoàn toàn bằng xơ mướp vào kinh doanh. Đến nay, cơ sở của anh Nhân cùng một số thành viên đã hoạt động được 3 năm.
Anh Nhân giới thiệu sản phầm cho khách hàng
Sản phẩm đầu tiên là ví xơ mướp. Sau đó, anh Nhân phát triển đa dạng hơn các mặt hàng khác gồm có miếng rửa bát, chà chân, giày dép, đèn bàn… Các sản phẩm được anh chia làm 5 dòng theo mục đích sử dụng gồm trang trí nội thất, quà lưu niệm, chăm sóc da, vật gia dụng và thời trang. Trong đó, đồ thời trang và đồ gia dụng được quan tâm và bán chạy nhất.
Các sản phẩm từ xơ mướp có giá dao động từ 12.000 đồng với các sản phẩm đồ gia dụng đến vài triệu đồng với các mặt hàng thời trang. Cụ thể, một miếng rửa bát có giá 12.000 đồng, giày sẽ là 350.000 đồng một đôi, ví từ 400.000 đến 600.000 đồng một cái.
Tuy nhiên, để đưa các mặt hàng xơ mướp vào thị trường, cơ sở anh Nhân gặp không ít khó khăn.
Với số vốn ít ỏi, không đủ tiền thuê nhân công, nhóm 4-5 thành viên phải tìm nguyên liệu và tự tay làm. Nguyên liệu được thu mua từ các hộ gia đình chuyên trồng mướp ở Gia Lai, Đồng Nai, Bình Định. Do nguyên liệu tự nhiên nên quá trình chế biến khá lâu. Xơ mướp đủ già sẽ chắc, được bóc vỏ, tách hạt, giặt sạch, ép, phân loại và sau đó đem đi nhuộm bằng màu thực phẩm.
Đã làm ra được những sản phẩm đầu tiên nhưng khi đưa ra thị trường, hàng bị khách hàng đắn đo so sánh với các mặt hàng đa dạng mẫu mã từ nguyên liệu khác.
Tâm lý người tiêu dùng cho rằng xơ mướp là nguyên liệu tầm thường. Nhiều người không biết những sản phẩm đó được làm từ xơ mướp và chưa hiểu hết tác dụng của xơ. Cũng vì vậy mà trong thời gian đầu, doanh thu cơ sở anh Nhân chưa ổn định, chỉ đạt mức trên 10 triệu đồng mỗi tháng.
“Tôi thích làm sản phẩm tặng bạn bè, muốn biến vật vô tri, vô giác thành những món hàng thông dụng và tăng giá trị người lao động. Để khách hàng chấp nhận sản phẩm của mình, tôi chỉ có nói thật, làm thật, nói nhiều và làm nhiều hơn”, anh Nhân chia sẻ.
Nhận thấy sản phẩm làm từ nguyên liệu tự nhiên, lại không sử dụng thuốc nhuộm công nghiệp, anh Nhân mang các mặt hàng đến phiên chợ xanh để tiếp cận được những người quan tâm đến sản phẩm sạch.
Chị Minh Liên (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết chị thường đến phiên chợ xanh để mua thực phẩm và mới thấy sản phẩm giày bằng xơ mướp cách đây 2 phiên. Ban đầu chị hơi phân vân về độ bền so với những sản phẩm bằng chất liệu khác.
“Tôi thấy giày xơ mướp khá hay, màu sắc bắt mắt. Giá mỗi đôi là 350.000 đồng, không phải là thấp với sản phẩm bằng nguyên liệu khác lại không kiểm chứng được độ bền. Nhưng được giới thiệu mặt hàng sạch và đã có sản phẩm xơ mướp để 20 năm vẫn chưa hư nên tôi quyết định mua thử. Giày này êm chân, ít bám bụi nên không phải vệ sinh nhiều”, chị Liên nói.
Hiện tại, lượng khách biết đến và đón nhận giày, ví xơ mướp cũng khá đông. Theo chia sẻ của chính anh Nhân, mỗi tháng, anh thu về vài chục triệu, khi nào cao có thể lên đến 80-100 triệu đồng.
Khách hàng của anh hầu như tập trung ở khu vực miền Bắc. Một số khách nước ngoài đặt hàng theo hình thức xách tay. Với đặc điểm không mối mọt, ít bám bụi, ít thấm nước nên bền màu, làm từ nguyên liệu tự nhiên, không dùng màu công nghiệp nên sản phẩm càng được nhiều người biết đến, đặc biệt những ai quan tâm đến đồ sạch.
Trong tương lai, anh Nhân cho biết anh sẽ tiếp tục phát triển để các sản phẩm từ xơ mướp sẽ mở rộng quy mô, hướng tới thị trường nước ngoài. Đồng thời, anh cũng sáng tạo mẫu mã đa dạng hơn để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn.
Sưu tầm
>> Bài viết hay về Khởi nghiệp
>> Khóa học Khởi nghiệp Kinh doanh
>> Chương trình Tư vấn Doanh nghiệp