9 CÁCH KIỂM SOÁT STRESS CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG

9 CÁCH KIỂM SOÁT STRESS CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG

Cảm thấy stress? Rất có thể. Bạn gặp quá nhiều giấy tờ cần xử lý,  deadline đang cận kề, mọi người đang chờ bạn hoàn tất, và ngoài những điều này ra, bạn vẫn còn phải dành thời gian đi mua sắm. Bạn phải đối mặt với quá nhiều áp lực – quá nhiều trong thời gian hữu hạn, bạn hoài nghi về khả năng của mình dành cho công việc. Bạn cảm thấy bản thân quên nhiều thứ, bạn suy nghĩ thiếu sáng suốt, và dòng chảy sáng tạo của bạn bị tắc nghẽn.

Đó là cuộc sống công sở hiện đại. Sự tồn tại những môi trường làm việc chuyên nghiệp thường luôn đi kèm với những căng thẳng tuột độ thường xuyên ập tới. Điểm khác biệt của người thành công với người khác không phải ở có hay không việc bạn trải qua stress, mà là bạn đối đầu với chúng như thế nào khi bạn làm việc. Theo tinh thần bài viết 9 cách kiểm soát stress của người thành công, sau đây là chín chiến lược đã được khoa học chứng minh giúp đánh bại stress.

1. Có lòng trắc ẩn với bản thân

Lòng trắc ẩn với bản thân, về bản chất, là cắt bỏ cái tôi cá nhân. Nó là một nỗ lực để nhìn thẳng vào lỗi lầm hay thất bại của mình với sự tử tế và thấu hiểu mà không có những lời phê phán khó chịu hay sự phòng vệ. Nghiên cứu chỉ ra rằng người có lòng trắc ẩn thường hạnh phúc hơn, lạc quan hơn và ít lo lắng hay trầm mặc. Điều này thật ra không đáng ngạc nhiên. Nhưng sự thật: họ sẽ cũng thành công hơn. Hầu hết mọi người chúng ta tin rằng chúng ta cần phải hà khắc với bản thân để thể hiện ra con người giỏi nhất, nhưng điều này là sai hoàn toàn. Khi mọi việc khó khăn, lòng trắc ẩn với bản thân là liều thuốc giảm stress và cải thiện khả năng của bạn, bằng cách làm mọi việc dễ dàng hơn cho bạn để học từ lỗi lầm của bạn. Vì vậy hãy nhớ rằng là người sẽ có lúc phạm sai lầm và cho bản thân bạn được nghỉ ngơi.

2. Nghĩ về một Bức tranh Lớn

Mọi thứ bạn cần để làm có thể là nghĩ theo một hướng khác. Ví dụ, việc tập thể dục có thể được miêu tả trong bức tranh lớn của bạn bằng cụm từ – trở nên khỏe hơn – cho lý do tập thể dục – hoặc được miêu tả bằng điều cụ thể như “chạy 2 dặm” – tập thể dục như thế nào. Nghĩ về bức tranh lớn về công việc của bạn có thể tạo ra rất nhiều năng lượng để đối đầu với căng thẳng và thách thức, bởi vì bạn trở thành chuỗi kết nối những hành động nhỏ để tạo ra một ý nghĩa hay mục đích tuyệt vời.  Những suy nghĩ không quan trọng sẽ được thay bằng một vai diễn mới. Vậy, khi có thời gian rảnh lúc làm việc sau một ngày dốc nhiều sức lực, hãy nghĩ về “điều gì có thể giúp ích cho công việc của bạn” hơn là “trả lời email suốt 60 phút”, bạn sẽ cảm thấy muốn ở lại và làm việc hăng say.

3. Tin vào thói quen

Nếu tôi hỏi bạn kể tên những nguyên nhân chính gây stress trong cuộc sống của bạn, bạn có thể sẽ nói rằng deadlines, công việc quá tải, nhóm quan liêu, hoặc tại sếp khó tính. Bạn có lẽ sẽ không trả lời rằng “phải ra quá nhiều quyết định”, bởi vì hầu hết mọi người không nhận thức đây là nguyên nhân cực mạnh và tồn tại khắp các vấn đề stress của họ. Mỗi khi bạn ra quyết định – dù rằng nó về thuê lao động mới, về lịch hẹn cấp trên hay dùng lúa mạch hoặc lúa mì cho món salad trứng, bạn tạo ra một trang thái căng thẳng, thực tế là sự stress. Đó là lý do vì sao đi mua sắm thường mất năng lượng